Chăn nuôi an toàn để xây dựng thương hiệu sản phẩm
HTX Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp Phú Lương là một trong những đơn vị tiêu biểu cho việc chăn nuôi đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Được thành lập từ tháng 3/2020, HTX Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp Phú Lương là một trong những đơn vị tiêu biểu cho việc chăn nuôi đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Với mô hình nuôi chim bồ câu, HTX đã thu hút được 7 thành viên tham gia hoạt động chính trong lĩnh vực nuôi chim bồ câu Pháp. Hiện, tổng đàn chim bồ câu của HTX khoảng 8.000 đôi bố mẹ, trung bình mỗi tháng xuất 3.000 con chim thương phẩm. Hiện nay, HTX Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp Phú Lương đã có đầy đủ thủ tục đăng ký, tem nhãn và đeo vòng truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Để đảm bảo chất lượng và hình thành liên kết lâu dài, quá trình chăn nuôi các thành viên trong HTX luôn tuân thủ các quy định về an toàn; đồng thời, liên kết với các đơn vị trong và ngoài tỉnh để tìm đầu ra cho sản phẩm.

Anh Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc HTX Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp Phú Lương chia sẻ: "Lúc đầu, tất cả anh em trong HTX cũng chỉ nuôi theo hình thức tự phát và qua một thời gian nuôi và trải nghiệm thấy là mô hình mới, đầu ra tương đối tốt, không bị chậm, thu nhập bình quân so với mức lương cơ bản là ổn định. Dịch COVID-19 từ đầu năm 2021 bùng phát cũng ảnh hưởng đến đầu ra".

Chăn nuôi an toàn để xây dựng thương hiệu sản phẩm
Sau hơn 1 năm thành lập, HTX Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp Phú Lương đã xuất bán ra thị trường khoảng 40.000 con chim bồ câu thương phẩm.

Sau hơn 1 năm thành lập, HTX Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp Phú Lương đã xuất bán ra thị trường khoảng 40.000 con chim bồ câu thương phẩm và tạo việc làm cho hàng chục lao động ở nông thôn với mức thu nhập từ 5 triệu đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Ông Hoàng Văn Nhân, thành viên Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp Phú Lương cho hay: "Tham gia vào HTX có thuận lợi là được trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật, học hỏi lẫn nhau. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì giá thức ăn tăng, đầu ra của sản phẩm thấp".

Để nâng cao giá trị sản phẩm, HTX Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp Phú Lương cũng đã được hỗ trợ 371 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nguồn kinh phí trên đã hỗ trợ giống, thuốc thú y, xây dựng website quảng bá sản phẩm và tem, mã vạch truy xuất nguồn gốc sản phẩm để hoàn thiện chế biến sâu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bao tiêu sản phẩm cho các thành viên HTX.

Ông Ma Tiến Kốp, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Lương cho biết: "HTX Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp Phú Lương chuyên sản xuất, chăn nuôi, chế biến chim bồ câu Pháp, kể từ khi thành lập HTX phát triển rất tốt; các xã viên đoàn kết, đồng lòng sản xuất, quy mô đạt trên 10.000 đôi chim. Năm 2020, huyện đã xây dựng dự án hỗ trợ HTX để gia tăng giá trị chim bồ câu".

Trong điều kiện thuận lợi bình quân mỗi tháng HTX bán ra thị trường với giá bán 130.000 đồng/đôi. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường tiêu thụ của sản phẩm bị chậm lại, giá thức ăn chăn nuôi tăng, nhưng giá sản phẩm bán ra thị trường giảm, gây khó khăn cho các thành viên của HTX. Các thành viên HTX Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp Phú Lương vẫn tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau thông qua việc tổ chức lại quy mô sản xuất, nỗ lực duy trì đàn, tạo ra sản phẩm an toàn thực phẩm để khẳng định chỗ đứng trên thị trường./.