Chân dung “Mẹ” trong mỹ thuật
Tác phẩm về mẹ Thứ của họa sỹ Văn Thao.

Họa sỹ Văn Thao là một trong những họa sỹ được đánh giá có sức vẽ bền bỉ và đa dạng trong các chủ đề sáng tác. Người họa sỹ này dành nhiều tình cảm và thời gian để khắc họa nên chân dung của người mẹ, bởi trong suy nghĩ của ông: ai cũng có một người mẹ trong đời, một người mẹ tần tảo sớm hôm nâng niu, săn sóc và dành cho mỗi chúng ta những điều tuyệt vời nhất.

Họa sỹ Văn Thao cho biết:"Đất nước ta kinh qua rất nhiều cuộc vệ Quốc vĩ đại. Và dù hình tượng của người mẹ rất bé nhỏ, vất vả trong đời thường nhưng luôn gánh trên vai những gánh nặng của cuộc đời. Đó là việc nuôi con trưởng thành, đóng góp công sức cho chiến trường để ra trận bảo vệ Tổ quốc. Đấy là những hình tượng đẹp về đức hy sinh cao cả của người Mẹ mà tôi cũng như bất cứ họa sĩ nào khi cầm bút cũng rưng rưng."

Em Hồ quỳnh Anh, TP Sông Công, Thái Nguyên chia sẻ: "Đối với lịch sử về các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được thể hiện qua các tác phẩm nghệ thuật rất là ý nghĩa với thế hệ trẻ chúng em bây giờ."

Những tác phẩm về Mẹ luôn đong đầy xúc cảm khi họa sỹ Văn Thao cầm cọ. Lúc như một mặt trời trong vòng tay mẹ của “Lời ru”, lúc cuồng dông như “Ráng chiều trên đồng”, khi cất lên từ những câu xẩm “Con ơi theo Đảng trọn đời” hay trĩu nặng trên vai gầy của mẹ nhũng gian nan đời thường rồi tạc lên dáng hình “Mẹ Tổ quốc hôm nay”. “Nghĩ về Mẹ” - sự truyền tải cảm nhận sâu sắc về tình yêu quê hương, đất nước, khát vọng hòa bình, lòng tri ân, trân trọng và biết ơn những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập dân tộc, vì cuộc sống bình yên tươi đẹp hôm nay.