CES 2023: Ra mat nhieu mau oto thong minh tich hop tri tue nhan tao hinh anh 1
CES 2023 chính thức quay trở lại. (Ảnh: CES)

Một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm, CES 2023 (Consumer Electronics Show - Triển lãm Điện tử Tiêu dùng năm 2023), sẽ khai mạc ngày 5/1 và kéo dài đến ngày 8/1 tại Las Vegas, Mỹ.

Do đại dịch buộc sự kiện phải chuyển lên môi trường trực tuyến vào năm 2021 và rồi thành sự kiện hỗn hợp vào năm ngoái, ban tổ chức đang hy vọng năm nay sẽ đón hàng chục nghìn khách tham quan, các hội trường chật cứng trở lại cùng những giao dịch diễn ra nhanh chóng - vốn là những đặc điểm của Triển lãm đồ điện tử nổi tiếng này.

Triển lãm CES sẽ trải rộng trên diện tích hơn 18 mẫu Anh (7ha), từ Trung tâm Hội nghị Las Vegas rộng lớn đến các gian hàng được dựng trong bãi đậu xe. Các phòng khiêu vũ và phòng tiệc trên khắp thành phố cũng sẽ được sử dụng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh liên quan tới sự kiện này.

Ôtô thông minh - tâm điểm sự kiện

Triển lãm CES chính thức khai mạc vào ngày 5/1, nhưng các công ty sẽ bắt đầu cạnh tranh giành sự chú ý với những công nghệ mới nhất của họ từ ngày thứ Ba (3/1).

Theo các nhà phân tích, với việc giao thông vận tải hiện là “mặt trận” mới của điện toán, ôtô, xe tải, tàu thuyền, thiết bị nông nghiệp và thậm chí cả máy bay thế hệ tiếp theo sẽ thu hút sự chú ý của các công ty và khách tham quan.

Về sự kiện diện của các phương tiện giao thông tại CES năm nay, ông Kevan Yalowitz, người đứng đầu bộ phận chiến lược nền tảng tại công ty chuyên tư vấn quản lý kỹ thuật số Accenture cho biết các khách tham quan sẽ có cảm giác gần giống như đang ở một triển lãm ôtô.

Các loại xe điện được tích hợp tăng cường AI cũng sẽ được trưng bày với quy mô lớn.

CES 2023: Ra mat nhieu mau oto thong minh tich hop tri tue nhan tao hinh anh 2
Mercedes-Benz sẽ công bố kế hoạch điện hóa mới của mình tại CES 2023 cùng một số thông tin về công nghệ hỗ trợ lái tân tiến phát triển cũng như mối quan hệ hợp tác mới với một thương hiệu giải trí bí ẩn. (Ảnh: Mercedes-Benz)

Hiện, các sản phẩm ôtô đời mới đang sở hữu hệ điều hành giống như điện thoại thông minh (smartphone) hoặc máy tính xách tay (laptop).

Accenture hy vọng rằng đến năm 2040, khoảng 40% phương tiện lưu thông trên đường sẽ có khả năng cập nhật phần mềm từ xa.

Và với xu hướng ôtô có khả năng kết nối mạng ngày một gia tăng, các nhà phát triển sẽ tung ra nhiều ứng dụng, công cụ giải trí trực tuyến lẫn mua sắm trong xe khi họ nỗ lực cạnh tranh để thu hút khách.

Metaverse và Web 3

Được dẫn dắt bởi công ty Meta (công ty mẹ của mạng xã hội Facebook) của tỷ phú Mark Zuckerberg, vũ trụ ảo có tên gọi metaverse được nhiều nhà quan sát công nghệ coi là tương lai của thế giới Internet không ngừng phát triển, bất chấp những lời chỉ trích rằng vị Giám đốc điều hành (CEO) này đang đầu tư quá mức vào một lĩnh vực chưa được kiểm chứng.

Sau khi trở thành chủ đề chính tại CES năm ngoái, thiết bị đội đầu tích hợp công nghệ thực tế ảo (VR) nhằm đưa mọi người đến metaverse dự kiến sẽ lại xuất hiện một cách nổi bật tại CES 2023.

Meta sẽ cho phép những vị khách được lựa chọn dùng thử tai nghe VR Oculus Quest mới nhất của họ, nhằm cố gắng thuyết phục những người vẫn thận trọng rằng việc công ty chuyển hướng sang metaverse là đúng đắn.

Các tiện ích hoặc dịch vụ được quảng cáo là một phần trong thế hệ tiếp theo của Internet - hay Web 3 - cũng dự kiến sẽ bao gồm các thiết bị thực tế hỗn hợp, công nghệ chuỗi khối (blockchain) cũng như NFT (chỉ các vật phẩm kỹ thuật số duy nhất có các chứng nhận về tính xác thực và quyền sở hữu được đăng ký trên blockchain).

Web 3 hứa hẹn mang tới một mạng Internet phi tập trung hơn, nơi những “gã khổng lồ” công nghệ, các doanh nghiệp lớn hoặc chính phủ không còn nắm giữ tất cả các chìa khóa cho thế giới trực tuyến.

Theo nhà phân tích Carolina Milanesi của công ty tư vấn Creative Strategies, giới quan sát đã kỳ vọng tiền điện tử sẽ được chào hàng trong số các sáng tạo đổi mới tiêu biểu của Web 3 tại triển lãm CES năm nay. Nhưng do sự sụp đổ của nền tảng tiền điện tử FTX và vụ bắt giữ CEO Sam Bankman-Fried, kỳ vọng này đã thu hẹp.

Những sản phẩm đáng chú ý khác

Giới quan sát nhận định nhiều sản phẩm trưng bày tại CES có thể sẽ cho thấy tác động của đại dịch COVID-19.

Chúng được thiết kế trong thời gian phong tỏa và người lao động phải làm việc từ xa, nhưng sẽ vẫn được tung ra thị trường ngay cả khi lối sống đang quay trở lại với thói quen trước đại dịch.

Các sản phẩm công nghệ giúp đánh giá sức khỏe tốt hơn và kết nối từ xa với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng sẽ có sự hiện diện mạnh mẽ tại CES năm nay.

Và mặc dù đây là một sự kiện hoàn toàn thiên về chủ nghĩa tiêu dùng, môi trường cũng sẽ là một chủ đề nhận được nhiều sự chú ý, từ các thiết bị vớt rác đường thủy cho đến các ứng dụng giúp người dùng cắt giảm sử dụng năng lượng.

Nhiều công ty cũng đang loại bỏ nhựa khỏi bao bì và chuyển sang vật liệu có thể phân hủy sinh học, đồng thời cố gắng giảm lượng khí thải carbon cho hoạt động sản xuất của mình./.