Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cảnh sát PCCC để lừa đảo bán tài liệu

Chị Nông Thị Ngọc Trâm - Xóm Na Vương, xã Hoá Trung, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Có một phụ nữ gọi điện cho tôi tự xưng là chị Hồng của phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh Thái Nguyên, ngày 22 có tổ chức một cuộc tập huấn, sau khi đi tập huấn sẽ được cấp phát tài liệu, nhưng nếu như mà mua tài liệu trước từ nhà thì sẽ không phải xuống đấy để mua tài liệu nữa mà chỉ việc đi tập huấn thôi, vậy nên tôi đã đồng ý mua bộ tài liệu đấy với giá 500.000 đồng. Nhưng sau khi mua tài liệu xong thì không thấy có cuộc gọi nào quay trở lại là gọi đi tập huấn".

Lời kể trên là của chị Nông Thị Ngọc Trâm, chủ một nhà thuốc chuẩn bị đi vào hoạt động tại xóm Na Vương, xã Hoá Trung, huyện Đồng Hỷ - một trong những nạn nhân bị các đối tượng mạo danh cán bộ phòng Cảnh sát PCCC & CNCH tỉnh gọi điện thông báo sắp mở lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCC, đối tượng yêu cầu chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng đăng ký tham gia và mua tài liệu.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cảnh sát PCCC để lừa đảo bán tài liệu
Tài liệu đối tượng đã lừa bán cho các bị hại.

Chị Nông Thị Ngọc Trâm - Xóm Na Vương, xã Hoá Trung, Đồng Hỷ cho biết thêm: "Sau đó có một cuộc gọi khác của một bạn nam cũng đã gọi điện đến để mời tôi mua thiết bị phòng cháy chữa cháy, nhưng do gia đình tôi cũng đã có và tôi không đồng ý mua nữa".

Bằng các thủ đoạn tương tự, ông Chu Hữu Tuấn - Chủ một cơ sở kinh doanh tại Tổ dân phố Hợp Thành, TP Sông Công tiếp tục là nạn nhân của chiêu trò lừa đảo trên. Thông qua thông tin kiện hàng được giao đến nhà ông Tuấn, nhóm phóng viên chúng tôi đã ngay lập tức liên hệ với số điện thoại người gửi và đã không kiên lạc được.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cảnh sát PCCC để lừa đảo bán tài liệu

Ông Chu Hữu Tuấn - Tổ dân phố Hợp Thành, TP Sông Công cho biết: "Gần đây có 1 đối tượng giả danh Zalo của công an TP Sông Công để bán tài liệu phòng cháy chữa cháy cho tôi. Sau khi xong tôi mới phát hiện bị lừa".

Trước tình trạng lừa đảo xuất hiện ngày càng nhiều, Công an tỉnh và các địa phương đã nhanh chóng đưa ra cảnh báo về thủ đoạn, phương thức lừa đảo của các đối tượng này.

Trung tá Bùi Thị Thục Anh - Đội phó đội tuyên truyền, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh Thái Nguyên khuyến nghị với người dân: "Chúng tôi cũng đã có rất nhiều khuyến cáo cảnh báo, tuy nhiên vẫn còn có bà con nhân dân chưa nắm được, khi họ nhận được các cuộc điện thoại mà xưng là lực lượng cảnh sát phòng cháy thì đề nghị bà con không tin vào các cuộc điện thoại đó, và báo cho cơ quan công an xã phường nơi gần nhất".

Theo tìm hiểu, các đối tượng thường lựa chọn các cơ sở kinh doanh nhỏ, lẻ có điều kiện để lừa đảo, nhất là các cơ sở đang làm hồ sơ thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, lợi dụng lòng tin đối với lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH và đánh trúng tâm lý của các chủ cơ sở muốn đảm bảo các quy định về công tác PCCC. Đối tượng đã trục lợi bằng cách bán các tài liệu với chất lượng thấp và mức giá cao hơn nhiều so với thị trường.