Cảnh báo lợi dụng thương hiệu chè để lừa đảo
Ngay sau cuộc gọi với các đối tượng lừa đảo, mạo danh chính cơ sở sản xuất chè của mình, anh Lê Sơn Hải, Chủ cơ sở sản xuất chè An Hải Trà đã không khỏi bất bình về hành vi này.

Ngay sau cuộc gọi với các đối tượng lừa đảo, mạo danh chính cơ sở sản xuất chè của mình, anh Lê Sơn Hải, Chủ cơ sở sản xuất chè An Hải Trà đã không khỏi bất bình về hành vi này. Theo anh Hải, gia đình không có đơn vị chi nhánh nào; đồng thời, trên các sản phẩm đều có thông tin của cơ sở được in rất rõ ràng.

Anh Lê Sơn Hải, Chủ cơ sở sản xuất An Hải Trà, xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Khi xảy ra tình trạng lừa đảo ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất cũng như giới thiệu sản phẩm mới tới khách hàng quen. Bởi khi họ đã bị lừa thì sẽ mất lòng tin vào sản phẩm, thương hiệu của chúng tôi".

Cảnh báo lợi dụng thương hiệu chè để lừa đảo
HTX Chè Kim Thoa ở xã Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên cũng bị lợi dụng thương hiệu để chào mời khách hàng mua sản phẩm.

Cũng với chiêu thức lừa đảo giống như cơ sở trên gặp phải, HTX Chè Kim Thoa ở xã Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên cũng bị lợi dụng thương hiệu để chào mời khách hàng mua sản phẩm.

Chị Tống Thị Kim Thoa, Giám đốc HTX Chè Kim Thoa, xã Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên cho hay: "Thời điểm trước Tết Nguyên đán, các đối tượng lừa đảo mời chào khách hàng qua điện thoại, những hình thức lừa đảo có thể thay đổi và chưa lường trước được".

Không chỉ gọi điện, lợi dụng lòng tin của khách hàng với các cơ sở sản xuất chè lâu năm, các đối tượng còn sử dụng các chiêu thức lừa đảo tinh vi, khó đoán.

Bà Phạm Thị Hạnh, Chủ cơ sở sản xuất chè Nghìn Hạnh, xã Tân Cương, TP Thái Nguyên cho biết: "Có 1 khách hàng ở Thanh Hóa mỗi tuần lấy 2 đơn hàng của cơ sở; có đơn hàng cũng gửi đến khách hàng này nhưng không phải do cơ sở chúng tôi gửi, chất lượng trà rất thấp".

Với diện tích trên 22.000ha, chè là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, giúp nhiều hộ nông dân phát triển kinh tế. Hành vi mạo danh thương hiệu không những ảnh hưởng đến uy tín của các cơ sở sản xuất chè, khiến nhiều người tiêu dùng mất niềm tin, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của một sản phẩm đặc trưng đã trở thành thương hiệu mang đậm bản sắc văn hóa, vùng miền của Thái Nguyên.

Ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Lợi dụng thương hiệu của những đơn vị có uy tín để bán hàng kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Người tiêu dùng thấy không đáng kể, giá trị về kinh tế nhỏ nên không muốn phản ánh. Hiện nay, tình trạng này diễn ra rất phức tạp. Đây là vấn đề đòi hỏi các nhà quản lý cần có giải pháp ngăn chặn để đảm bảo quyền lợi cho người sản xuất, kinh doanh; đồng thời, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng".

Thương hiệu chè Thái Nguyên được gây dựng bởi công sức của rất nhiều thế hệ những người nông dân và phải trải qua rất nhiều năm để khẳng định uy tín, chất lượng. Bởi vậy, cần có những giải pháp quản lý nghiêm ngặt và chặt chẽ hơn nữa về vấn đề bảo vệ thương hiệu; cùng với đó, người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng, cảnh giác và tố giác những đối tượng lừa đảo để cùng chung tay bảo vệ thương hiệu chè Thái Nguyên./.