Can Tho tiem vaccine phong COVID-19 cho 1.000 phu nu mang thai hinh anh 1
Phụ nữ mang thai trên địa bàn thành phố Cần Thơ được tiêm ngừa COVID-19 tại Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ. (Ảnh: TTXVN)

Sáng 18/8, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho phụ nữ mang thai trên địa bàn thành phố.

Bác sỹ Nguyễn Thụy Thúy Ái, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết, trong đợt đầu này (từ ngày 18-23/8), bệnh viện sẽ tiêm phòng cho 1.000 phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên.

Để chuẩn bị cho đợt tiêm này, bệnh viện đã thông báo công khai trên các trang thông tin của bệnh viện, để thai phụ đăng ký và sẽ tiếp nhận đến khi đủ số lượng.

Bệnh viện sẽ triển khai 5 bàn tiêm và sử dụng vaccine Moderna do Sở Y tế Cần Thơ phân bổ.

Theo bác sỹ Thúy Ái, khi các thai phụ vào tiêm ngừa vaccine sẽ được kiểm tra về sức khỏe của mẹ và thai nhi để được tư vấn.

Việc theo dõi sau tiêm vaccine phòng COVID-19 đối với thai phụ cũng giống như các đối tượng khác.

Để tiết kiệm chi phí và giảm nguy cơ mắc COVID-19, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản thành phố khuyến cáo thai phụ cần kết hợp khám thai định kỳ với tiêm vaccine phòng COVID-19.

Đồng thời, thai phụ đăng ký tiêm vaccine phòng COVID-19 tự nguyện sau khi cân nhắc lợi ích và nguy cơ để được sắp xếp mũi tiêm trong thời điểm khám định kỳ.

Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành quyết định về việc hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine phòng COVID-19, trong đó có bổ sung, điều chỉnh một số trường hợp đủ điều kiện tiêm chủng, cần thận trọng tiêm chủng.

Trong đó, trường hợp phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên sẽ thuộc nhóm cần thận trọng tiêm chủng, phải được khám sàng lọc kỹ; phụ nữ mang thai dưới 13 tuần sẽ thuộc nhóm trì hoãn khi tiêm chủng.

Quyết định của Bộ Y tế còn lưu ý thêm rằng phụ nữ mang thai và đang cho con bú thì chống chỉ định với vaccine Sputnik V.

Đối với phụ nữ mang thai 13 tuần thì giải thích lợi ích, nguy cơ và ký cam kết nếu đồng ý tiêm và chuyển để cơ sở có cấp cứu sản khoa để tiêm.

Tính đến chiều 17/8, Cần Thơ đã triển khai tiêm 246.785 liều vaccine, trong đó, có 7.697 người được tiêm mũi 2./.