Cần thêm những giải pháp linh hoạt trong triển khai thu học phí không dùng tiền mặt

Năm học này, anh Nguyễn Ngọc Sơn, tổ 14, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên cũng như nhiều phụ huynh học sinh khác không phải đến trường để nộp các khoản thu đầu năm cho con. Thay vì đứng xếp hàng đến chờ đến lượt, mà giờ ở bất kỳ đâu, chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, các phụ huynh có thể nộp từng khoản lệ phí, học phí cho nhà trường.

Anh Nguyễn Ngọc Sơn, tổ 14, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên cho biết: “Nộp tiền qua phần mềm thì giáo viên không phải chú ý đến việc thu nữa, vì nộp thẳng cho nhà trường, hoặc vào ngân hàng. Tôi thấy rất thuận tiện…”.

Bà Nguyễn Huệ Oanh, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung, TP Thái Nguyên thông tin: “Thời điểm hiện nay với diễn biến dịch bệnh, ưu điểm đầu tiên là không tiếp xúc, thứ hai về công tác quản lý tài chính rất công khai, minh bạch, rõ ràng”.

Mặc dù 100% các trường học trên địa bàn TP Thái Nguyên đã triển khai thu học phí qua mạng. Tuy nhiên hiện vẫn còn một số it phụ huynh gặp khó khăn khi sử dụng hình thức thanh toán này.

Cần thêm những giải pháp linh hoạt trong triển khai thu học phí không dùng tiền mặt
Năm học 2021-2022, huyện Đại Từ đã triển khai thí điểm việc thu học phí không dùng tiền mặt tại các trường học thuộc 4 xã, thị trấn

Anh Nguyễn Ngọc Sơn, tổ 14, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên cho biết thêm: “Các con ở với ông bà, hoặc có gia đình không dùng điện thoại thông minh hoặc chưa bao giờ chuyển khoản, chỉ quen dùng tiền mặt, thì sẽ thực sự gặp khó khăn. Đã có một số người nhờ tôi chuyển hộ…”.

Năm học 2021-2022, huyện Đại Từ đã triển khai thí điểm việc thu học phí không dùng tiền mặt tại các trường học thuộc 4 xã, thị trấn: Hùng Sơn, Ký Phú, Cù Vân và Quân Chu. Do điều kiện kinh tế của gia đình học sinh không đồng đều, đặc biệt là những phụ huynh chưa có điện thoại thông minh hoặc tài khoản ngân hàng, chính vì vậy, tại một số trường học, mới chỉ có hơn 30% phụ huynh tham gia nộp học phí online.

Giáo viên Bùi Phương Thảo, Trường THCS Hùng Sơn, Đại Từ chó biết: “Các em ở đây đa số là con gia đình nông thôn, làm chè, làm ruộng… vì vậy việc thu lệ phí qua mạng rất là khó khăn”.

Bà Hoàng Thị Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tất Thành, Đại Từ cho biết thêm: “Dùng qua hệ thống Vietel Pay thì phải liên kết với ngân hàng, rất nhiều phụ huynh phản ứng... Lúc đầu triển khai chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”.

Để tiếp tục triển khai mở rộng dịch vụ này đối với tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh, cần thêm những giải pháp linh hoạt từ nhà cung cấp dịch vụ, nhà trường và các bậc phụ huynh, trong đó quan trọng nhất là việc tuyên truyền cho các cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận khi triển khai.

Ông Phan Tuấn, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đại Từ thông tin: “Trong thời gia tới ngành tổ chức hội nghị chung, mời tất cả các đồng chí trong Ban giám hiệu, Kế toán các trường trong chương trình thí điểm, đặc biệt là các đồng chí hỗ trợ về CNTT trong các trường để cùng nhau trao đổi, tọa đàm, đánh giá những cái được, chưa được… về phía nhà trường, phía quản lý, đặc biệt là phần mềm và sự vào cuộc của cha mẹ học sinh”.

Bà Nguyễn Thị thơm, Phó trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp 3, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển BIDV chi nhánh Thái Nguyên cho biết: “Ngân hàng sẽ bố trí nguồn lực để hỗ trợ tối đa cho các phụ huynh cũng như nhà trường… Phụ huynh cũng phải nâng cao nhận thức và thói quen thanh toán không dùng tiền mặt”.

Việc mở rộng thu học phí online sẽ là tiền đề giúp minh bạch hóa các khoản thu trong trường học, đồng thời góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.