Cần tăng cường việc quản lý thuốc Methadone
Mỗi buổi sáng tại cơ sở cấp phát thuốc Methadone phường Tân Thành, thành phố Thái Nguyên, có hơn 50 người nghiện ma túy được sử dụng thuốc Methadone đều đặn hàng ngày.

Mỗi buổi sáng tại cơ sở cấp phát thuốc Methadone phường Tân Thành, thành phố Thái Nguyên, có hơn 50 người nghiện ma túy được sử dụng thuốc Methadone đều đặn hàng ngày.

Anh Dương Công Tiến, thành phố Sông Công chia sẻ: "Uống thuốc vào khỏe người vẫn đi làm. Nếu không uống thuốc thì mệt mỏi không muốn đi làm, lại muốn sử dụng ma túy".

Tỉnh Thái Nguyên hiện có trên 4.600 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó có trên 2.300 người đang điều trị nghiện ma túy bằng thuốc thay thế Methadone. Theo quy định, người sử dụng thuốc Methadone sẽ phải đến trực tiếp các điểm cấp phát để uống thuốc hàng ngày, liên tục. Việc uống thuốc được các cán bộ giám sát chặt chẽ, không để thuốc Methadone có thể thẩm lậu ra ngoài.

Ông Đỗ Việt Cường, Trưởng phòng Y tế, Cơ sở Điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội thành phố Thái Nguyên cho hay: "Hàng ngày, có 2 cán bộ cấp phát và mỗi người cầm 1 chìa khóa, trong đó có 1 thủ kho quản lý về kho thuốc và một người cấp phát cho bệnh nhân uống điều trị ngoại trú. Sau khi uống, bệnh nhân phải chào hỏi cán bộ trước khi ra về. Khi chào hỏi có nghĩa là họ không ngậm thuốc Methadone đem về được hoặc đem ra ngoài để thẩm lậu được".

Theo quy định người uống thuốc Methadone sẽ phải đến uống trực tiếp tại các địa điểm, tuyệt đối không được mang thuốc Methadone ra ngoài hoặc về nhà uống. Tuy nhiên, do công tác quản lý thuốc Methadone một số nơi còn lỏng lẻo nên nguồn thuốc Methadone vẫn lọt được ra ngoài và người nghiện có nguồn cung cấp để mang về nhà sử dụng, điều này đã gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng. Tháng 6/2020, một cháu bé tại xã Hợp Thành, huyện Phú Lương đã tử vong do ngộ độc Methadone hoặc mới đây, ngày 17/8/2021, một cháu bé 4 tuổi tại xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương đã bị ngộ độc thuốc Methadone, rất may vụ việc được phát hiện kịp thời, cháu bé không ảnh hưởng đến tính mạng.

Cần tăng cường việc quản lý thuốc Methadone
Phóng viên Thainguyentv.vn trao đổi với bác sĩ Nguyễn Tuấn Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lương.

Về vấn đề này, Thainguyentv.vn đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Tuấn Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lương.

PV: Xin ông cho biết quy trình quản lý, cấp phát, sử dụng thuốc Methadone của đơn vị?

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Trung: Trung tâm Y tế huyện Phú Lương đang quản lý, cấp phát thuốc Methadone cho khoảng 210 bệnh nhân. Vấn đề quản lý thuốc Methadone thì thuốc Methadone được cấp theo các nguồn dự án và cấp miễn phí cho bệnh nhân. Thuốc Methadone được cấp phát hàng ngày, đầu giờ sáng xuất thuốc theo số lượng điều trị và cuối buổi được tổng hợp, cộng sổ, số thuốc còn dư trong chai được lập biên bản và giao trở lại kho thuốc.

PV: Tại sao với quy trình đó, thì với những trường hợp đáng tiếc kể trên, nguyên nhân là do đâu?

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Trung: Để xảy ra các trường hợp đáng tiếc là do: người nghiện có nhu cầu dùng thuốc Methadone nhưng chưa tự giác đăng ký với các cơ sở điều trị. Nếu đăng ký điều trị thì tất cả các cơ sở đều tiếp nhận và làm quy trình điều trị, cấp phát thuốc. Nguồn thuốc chúng tôi quản lý tại cơ sở Trung tâm với quy trình xuất nhập thuốc hàng ngày, quản lý thuốc tại chỗ hầu như không thể có nguồn thuốc tại cơ sở điều trị Methadone thất thoát ra ngoài. Nhưng có 1 số cơ sở nào đó bằng 1 cách nào đó đưa thuốc ra ngoài thì những người nghiện mới có cơ sở để mua được. Sự tuyên truyền và quản lý cũng chưa tốt nên trẻ em cũng chưa biết cách phòng tránh.

PV: Trước thực trạng đó, ông có khuyến cáo gì với người dân đang sử dụng thuốc Methdone và có kiến nghị gì đối với các cơ quan chức năng?

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Trung: Chúng tôi khuyến cáo cần tăng cường tuyên truyền để người dân nắm được, phòng tránh tai nạn cho trẻ em hoặc những người thiếu hiểu biết. Các cơ quan chức năng cần có sự điều tra vào cuộc để xử lý nghiêm đối với những hàng ma túy trôi nổi có thể mua được một cách tùy tiện này.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi ngày hôm nay./.