Cần sớm điều chỉnh Quy hoạch Cụm Công nghiệp Cao Ngạn
Đường liên xóm trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì lầy lội

Những con đường liên xóm, nội xóm nhỏ hẹp, gồ ghề, gây khó khăn cho việc di chuyển và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông… Dù vậy, nhưng việc hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa những tuyến đường này lại khó thực hiện, vì chúng đều đang nằm trong vùng quy hoạch Cụm công nghiệp Cao Ngạn.

Ông Dương Văn Thịnh, xóm Ao Vàng, xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên phản ánh: "Trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì lầy lội. Rất mong các cấp quan tâm hỗ trợ cho chúng tôi con đường đi cho thuận lợi".

Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng xóm Hội Hiểu, xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên thông tin: "Từ khi có quy hoạch Cụm công nghiệp đến nay thì chưa được hỗ trợ đầu tư. Xóm hiện có khoảng 3km đường liên xóm, xã chưa được làm".

Cần sớm điều chỉnh Quy hoạch Cụm Công nghiệp Cao Ngạn
Cụm công nghiệp Cao Ngạn tỷ lệ lấp đầy chỉ đạt khoảng 40%

Cụm công nghiệp Cao Ngạn được công bố quy hoạch từ năm 2010, với diện tích 79ha thuộc 3 xóm của xã Cao Ngạn. Đây là Cụm công nghiệp trọng điểm của thành phố nhằm phát triển các loại hình công nghiệp đa ngành nghề. Tuy nhiên, sau 10 năm công bố quy hoạch và mời gọi đầu tư, đến nay tỷ lệ lấp đầy chỉ đạt khoảng 40%. Điều này khiến cuộc sống của người dân vùng dự án chịu không ít thiệt thòi. Đơn cử như việc đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng thiết yếu. Trong khi đó, nhiều công trình hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Lương Văn Hùng, Trưởng xóm Ao Vàng, xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên cho biết: "16 Nhà văn hóa của xã được xửa chữa, chỉ có Nhà văn hóa của xóm Ao Vàng không được sửa vì nằm trong vùng quy hoạch. Nếu không di dời chúng tôi đề nghị được sửa chữa để có nơi sinh hoạt cho bà con".

Cùng với đó, một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình lao động, sản xuất hàng ngày cũng khiến cuộc sống của người dân địa phương bị ảnh hưởng. Bà Bùi Tuyết Liễu, xóm Hội Hiểu, xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên tâm sự: "Con lớn ra ở riêng muốn xây nhà chỉ được cấp tạm thôi, rồi những mảnh ruộng không cấy được, muốn trồng cây ăn quả hoặc trồng rau cũng không được chuyển đổi".

Trao đổi về vấn đề này với chính quyền xã, ông Đoàn Việt Dũng, Chủ tịch UBND xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên đề nghị: "Các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét điều chỉnh Cụm công nghiệp này cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay".

Trước thực trạng trên, người dân vùng dự án mong mỏi các cấp chính quyền và ngành chức năng sớm có giải pháp để yên tâm phát triển sản xuất và ổn định cuộc sống.