Cần sớm bố trí vốn đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Hồ Chí Minh
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Định Hóa, Thái Nguyên.

Tuyến đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành trên 2.300km. Tuy nhiên, hiện còn nhiều đoạn chưa thể triển khai do thiếu nguồn vốn. Điển hình là đoạn qua thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đến ngã ba Trung Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Mặc dù đã nhận được sự đồng thuận và cam kết ủng hộ dự án của hơn 500 hộ dân sống trên tuyến, nhưng đến nay, tuyến đường này vẫn chưa được thi công.

Tại buổi khảo sát, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên cho rằng, với đặc thù vùng miền núi như huyện Định Hóa, để thực hiện dự án theo hình thức BOT là không khả thi, vì đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Đồng thời, đề nghị Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải sớm bố trí nguồn vốn để dự án được triển khai sớm nhất.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng trao đổi một số vấn đề còn vướng mắc như: Nguồn vốn dự kiến để hoàn thành tuyến đường Hồ Chí Minh sẽ lấy từ nguồn nào; tiến độ chậm thì khả năng đội vốn điều chỉnh các dự án có xảy ra hay không; đồng thời, cần có lộ trình cụ thể về thời gian hoàn thiện các hạng mục của dự án...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho rằng, yếu tố quan trọng nhất lúc này để đẩy nhanh tiến độ là nguồn vốn, tuy nhiên cần phải tính toán cho phù hợp, điều tiết tốt về kỹ thuật. Các bộ, ngành, địa phương cũng cần nhận thức sâu sắc, toàn diện và đầy đủ hơn nữa vai trò, ý nghĩa của dự án để chỉ đạo, tổ chức thực hiện một cách trách nhiệm, quyết liệt hơn, giúp cho dự án có thể sớm hoàn thành, đóng góp to lớn trong việc chuyển dịch cơ cấu vùng miền, thúc đẩy KT-XH phát triển.