Cần quan tâm giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân
15 hộ dân vốn là cán bộ, người lao động Trung tâm Điện ảnh Thái Nguyên, hiện đang sinh sống tại tổ 5, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Gần 40 năm sinh sống trên mảnh đất này, thế nhưng chưa bao giờ nó thực sự là tài sản của vợ chồng ông Trần Văn Lợi. Bởi thực tế, kể từ khi vợ chồng ông mua nhà thanh lý của Trung tâm Điện ảnh Thái Nguyên, đến nay là hơn 30 năm vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thực tế này khiến việc sửa chữa hay xây mới nhà ở đã xuống cấp trở thành bài toán khó.

Ông Trần Văn Lợi, tổ 5, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên cho hay: "Tôi không dám xây dựng nhà ở kiên cố để cuộc sống đàng hoàng hơn, chỉ có nhà ở tạm, chưa được cấp bìa đỏ".

Cùng chung tình trạng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như ông Lợi, còn có 14 hộ dân khác thuộc tổ 5, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên. Tài sản bao năm gây dựng, nhưng lại không được công nhận. Hàng loạt khó khăn, vướng mắc cũng từ đây mà phát sinh, thậm chí là những vấn đề liên quan đến thủ tục, pháp lý. Bởi thực tế, trong số 15 hộ cùng chung tình cảnh, chỉ có 2 hộ dân là sửa chữa, cơi nới nhà ở, còn lại đã đều xây dựng nhà kiên cố khi chưa có sổ đỏ.

Ông Nguyễn Minh Đức, tổ 5, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: "Những năm 1990, Nhà nước thanh lý nhà cho cán bộ, công nhân viên đang ở tập thể. Tôi được phân 1 lô, sau đó, cơ quan có 1 văn bản chịu trách nhiệm làm thủ tục hợp pháp cho chúng tôi. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên tỉnh, tỉnh đã có văn bản đề nghị thành phố giải quyết và đồng ý, nhưng sự việc vẫn chưa đi đến đâu".

Bà Trần Thị Tuyết, tổ 5, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên cho hay: "Cơ sở vật chất không đảm bảo cho đời sống, sinh hoạt hàng ngày; cùng với đó, nếu muốn phát triển kinh tế thì không có sổ để đi vay".

Ông Đinh Tiến Thùy, tổ 5, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Nguyện vọng của bà con muốn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để ổn định cuộc sống lâu dài tại nơi đang ở hiện nay".

Cần quan tâm giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân
Tại buổi tiếp xúc cử tri mới đây của đại biểu HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Thái Nguyên đã có trả lời, làm rõ nguyên nhân và phương án giải quyết.

Liên quan đến ý kiến, kiến nghị của 15 hộ dân thuộc khu tập thể cũ của Trung tâm Điện ảnh Thái Nguyên, tại buổi tiếp xúc cử tri mới đây của đại biểu HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Thái Nguyên đã có trả lời, làm rõ nguyên nhân và phương án giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Tuệ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên nhấn mạnh: "Đối với 15 hộ dân, chúng tôi sẽ thành lập các đoàn công tác, tổ công tác rà soát cụ thể các trường hợp đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để giao đất, bởi lẽ đất đó thuộc đất cơ quan Nhà nước, tổ chức. Hiện nay, đối chiếu với quy hoạch sử dụng đất đã được tỉnh phê duyệt 2021-2030 vẫn là đất tổ chức. Đối chiếu với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 2486 vẫn là đất cơ quan, tổ chức. Nội dung này tôi tiếp tục giao cho UBND phường kiểm tra, rà soát, có những giải pháp cụ thể căn cứ từng trường hợp".

Nhu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân là chính đáng. Thiết nghĩ, dù đã có phương án giải quyết, nhưng cần có sự bàn bạc, thống nhất cụ thể, để việc giải quyết thực sự triệt để và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân; đồng thời, đảm bảo mục tiêu vì sự phát triển chung của thành phố Thái Nguyên./.