Cần phát huy vai trò của kinh tế tập thể khu vực miền núi
HTX nông nghiệp Vững Tiến vẫn sản xuất theo hướng thủ công.

HTX nông nghiệp Vững Tiến ở xã Phú Tiến, huyện Định Hóa đăng ký dự thi chương trình ocop với sản phẩm thịt hun khói với mong muốn xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo hướng hàng hóa có giá trị cao. Thế nhưng, toàn bộ quy trình sơ chế, sản xuất, chế biến của sản phẩm này vẫn đang được làm hoàn toàn theo phương thức thủ công, cơ sở hạ tầng của HTX chưa được đồng bộ, hiện đại hóa, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm, chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong việc xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm.

Bà Ngô Thị Mai - Giám đốc HTX nông nghiệp Vững Tiến, xã Phú Tiến, huyện Định Hóa cho biết: "Sản phẩm chưa có nhãn mác, hiện tại sản phẩm này đang là một sản phẩm trôi nổi trên thị trường chưa được người tin dùng sử dụng, ứng dụng công nghệ của các thành viên trong hợp tác xã thì còn rất là kém, chưa tiếp cận được các trang mạng xã hội để mình quảng bá cái sản phẩm".

Cần phát huy vai trò của kinh tế tập thể khu vực miền núi
Sản xuất, chế biến chè từ mô hình hợp tác xã kiểu mới.

Với hơn 2.530ha chè, Định Hóa là địa phương có diện tích chè đứng thứ 4 của tỉnh. Thời gian qua, chính quyền địa phương và người dân đã quan tâm đến việc liên kết trong sản xuất, chế biến chè từ mô hình hợp tác xã kiểu mới, qua đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất chế biến các sản phẩm chè an toàn. Tuy nhiên, diện tích chè được sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap, hữu cơ của huyện còn chiếm tỷ lệ nhỏ, việc mở rộng quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ còn nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Duy Dân - Giám đốc HTX Nông nghiệp Yên Hòa, xã Bình Yên, Định Hóa cho biết: "Chúng tôi rất là mong muốn được tập huấn cho các cán bộ của hợp tác xã và được hỗ trợ cơ sở hạ tầng máy móc để sản xuất quy mô lớn hơn".

Để Định Hóa thực hiện tiêu chí số 13 một cách thực chất và bền vững với mục tiêu đến năm 2023 sẽ trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới, rất cần sự tiếp tục quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành và sự nỗ lực thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp của chính các chủ thể.