Cần ổn định việc cấp nước sinh hoạt cho người dân ở xã Tức Tranh, Phú Lương (Camera 3-6)Việc cấp nước chưa diễn ra thường xuyên nên phần lớn người dân vẫn phải sử dụng nước giếng khoan.

Qua kiểm tra thực tế trạm bơm tại công trình nước sạch xã Tức Tranh, các thông số kỹ thuật cũng như áp lực nước sinh hoạt trong hệ thống đều đạt tiêu chuẩn. Nước sạch đã về với người dân.

Chị Trịnh Thị Kim Huệ, xóm Tân Khê, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương cho biết: “Vận hành thì nước lên mạnh, dân chúng tôi sử dụng được. Nước lên khỏe và mạnh”.

Mặc dù một số hộ dân đã có thể dùng nước sạch từ công trình tuy nhiên việc cấp nước chưa diễn ra thường xuyên, nên phần lớn vẫn phải sử dụng nước giếng khoan như ban đầu, ngay cả những hộ ở cạnh công trình.

Ông Trần Văn Khả, xóm Gốc Sim, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương thông tin: “Từ 30/4, nhà máy nước cũng thử bơm được 1, 2 lượt tầm 1-2h nhưng mà thử máy thôi chứ dân chưa được dùng”.

Ông Trương Văn Bình, Trưởng xóm Gốc Sim, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương phản ánh: “Các hộ dân vẫn phải tiếp tục sử dụng nước giếng khoan và giếng khơi. Mùa khô còn đỡ nhưng mùa mưa thì ô nhiễm lắm”.

Cùng với đó, qua khảo sát, hệ thống đường ống dẫn tại nhiều điểm còn trục trặc, khiến hao hụt nước hoặc chưa thể hoàn thiện ở một số đoạn đường đang thi công.

Cần ổn định việc cấp nước sinh hoạt cho người dân ở xã Tức Tranh, Phú Lương
Một số công trình tại địa phương cũng đã làm ảnh hướng đến đường nhánh của công trình nước sạch đang trong giai đoạn chuẩn bị hoàn thành.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh Thái Nguyên lý giải: “Đến thời điểm hiện tại có một số khó khăn chưa thể khắc phục được do đường ống đi chìm dưới đất. Cho nên, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung mọi nguồn lực để sửa chữa, khắc phục, sớm đưa công trình vào vận hành phục vụ sinh hoạt của người dân”.

Ông Lê Minh Thảo, Chủ tịch UBND xã Tức Tranh, huyện Phú Lương cho biết: “Một vài công trình về cấp xóm có liên quan đến đường nhánh của công trình nước sạch cũng gây ảnh hưởng. Địa phương cũng có một phần trách nhiệm. Trong thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp với bên công ty khắc phục để sớm hoàn thành đưa dự án vào hoạt động”.

Như vậy, dự án công trình nước sạch xã Tức Tranh đã có những tín hiệu vận hành ban đầu. Tuy vậy, để công trình phát huy hiệu quả, cấp nước ổn định, chủ đầu tư và các bên liên quan cần tiếp tục phối hợp và giám sát chặt chẽ, triệt để, sớm đưa công trình vào vận hành thường xuyên, đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân, nhất là những thời điểm nắng nóng như hiện nay./.