Cần nâng cao nhận thức về đột quỵ
Bệnh nhân trẻ tuổi bị đột quỵ đang điều trị tại BV Trung ương Thái Nguyên.

Một Bệnh nhân nam là một trong những bệnh nhân trẻ tuổi được điều trị tại Trung tâm đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Không có biểu hiện gì rõ rệt trước đó cũng như không có bệnh nền, vậy nhưng căn bệnh đột quỵ đã tìm đến anh một cách bất ngờ.

Chị Đồng Thị Huyền - Người nhà bệnh nhân chia sẻ: "Chồng tôi đang đi làm thấy đau đầu chóng mặt, khi nhập viện bác sỹ cho biết bị tai biến nhẹ".

Bệnh đột quỵ hay còn được biết đến với tên gọi là tai biến mạch máu não, đây là vấn đề sức khỏe cực kỳ nghiêm trọng. Người bệnh có những biểu hiện như tê hoặc yếu cơ, đặc biệt thường xảy ra ở một bên cơ thể, có dấu hiệu thay đổi thị lực, xuất hiện cảm giác khó nuốt, nhức đầu nghiêm trọng không rõ nguyên nhân, chóng mặt, đi lại khó khăn, khó cử động, xuất hiện hiện tượng nói ngọng, khó nói, lưỡi bị tê cứng. Trên thực tế, nhiều trường hợp bệnh nhân cao tuổi mắc đột quỵ nhưng được cấp cứu và điều trị kịp thời, đúng cách có thể hoàn toàn bình phục.

Bà Từ Thị Mói - Bệnh nhân cao tuổi đã khỏi bệnh cho biết: "Lúc đó tôi cảm thấy khó chịu, nhập viện được các bác sĩ nhiệt tình chữa trị, bây giờ thì tôi đã hoàn toàn bình phục".

Cần nâng cao nhận thức về đột quỵ

Bệnh đột quỵ thường xảy ra bất ngờ nên phần lớn người nhà không thể kiểm soát kịp dẫn tới các di chứng xấu, thậm chí nhiều bệnh nhân tử vong. Nhiều trường hợp nếu giữ được mạng sống cũng để lại di chứng nặng nề về thần kinh. Bởi vậy việc nâng cao nhận thức về sơ cứu người bệnh tai biến, thời gian vàng để bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân là điều mà người dân cần quan tâm tìm hiểu.

Bác sỹ CKII Bùi Thị Huyền - Trưởng khoa Thần kinh - Phụ trách Trung tâm Đột quỵ, BV Trung ương Thái Nguyên cho biết: "Khi người bệnh bị đột quỵ, bệnh nhân được đưa đến viện điều trị càng sớm càng tốt, bởi thời gian cấp cứu bệnh nhân căn cứ vào thời gian vàng, nếu người bệnh đến viện vào thời gian vàng khả năng cứu chữa rất cao, và có khả năng hồi phục hoàn toàn, thời gian vàng được tính trong khoảng 4 tiếng 30 phút kể từ khi có triệu chứng đột quỵ".

Người dân cũng cần lưu ý khi đã phát hiện bệnh nhân đột quỵ não, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các cơ sở điều trị chuyên sâu sớm, để tận dụng được thời gian vàng trong điều trị đột quỵ não, góp phần hạn chế tỷ lệ tử vong và tàn phế cho bệnh nhân. Đặc biệt với những người trẻ tuổi hiện nay, cần tìm hiểu kỹ các nguyên nhân và cách phòng tránh đột quỵ như tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh, hạn chế dùng các chất kích thích, đồ ăn nhanh…từ đó chủ động bảo vệ sức khoẻ của mình, giảm thiểu khả năng xảy ra đột quỵ não khi còn quá trẻ./.