Cần giải quyết dứt điểm việc chiếm dụng lối đi chung tại phường Thắng Lợi, TP Sông Công
Khu vực tranh chấp theo đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Nhung, tổ 10, phường Thắng Lợi, thành phố Sông Công

Theo đơn của bà Nguyễn Thị Nhung, trú tại tổ 10, phường Thắng Lợi, thành phố Sông Công gửi tới Đài PT-TH tỉnh Thái Nguyên. Sau khi nhận quyền tặng cho của chị gái hai thửa đất số 447 và 218, tờ bản đồ số 5, phường Thắng Lợi, TP Sông Công. Phía Nam của hai thửa đất này liền kề với thửa đất của gia đình ông Phùng Tiến Niên và có một lối đi chung trước mặt thửa đất. Theo gia đình bà Nhung, lối đi chung đã bị ông Niên xây cổng, bờ chắn, trồng cây lấn chiếm, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của gia đình và các hộ dân khu vực này.

Bà Nguyễn Thị Nhung, tổ dân phố 10, TP Sông Công thông tin: “Nhà nước thu hồi làm đường dân sinh là 10 mét, thế nhưng ông Niên đã lấn chiếm khá nhiều làm ảnh hưởng đến giao thông đi lại của gia đình tôi và các hộ dân xung quanh. Tôi đã phản ánh rất nhiều lần với UBND phường, đề nghị giải tỏa dứt điểm để trả lại đường đi cho chúng tôi, nhưng đến nay chưa giải quyết được”.

Trước việc lấn chiếm đất công để sử dụng vào mục đích riêng của gia đình ông Niên, bà Nhung đã làm đơn đề ghị gửi tới các cơ quan chức năng. Sau khi nhận được đơn của công dân, UBND phường Thắng lợi đã cử cán bộ đến đo đạc hiện trạng, xác định gia đình ông Niên đã xây dựng các công trình lấn chiếm vào đất công là con đường đi chung của xóm. Cụ thể qua quá trình đo đạc, ông Niên có xây phần trụ cổng và bờ rào vi phạm ra đất công, phía giáp đất gia đình bà Nhung là 4,82m, phía bên đường đối diện là 1,6m. Trên cơ sở đó, ngày 19/6/2021 UBND phường Thắng Lợi đã ra thông báo số 36 về việc yêu cầu ông Niên thực hiện tháo dỡ phần công trình vi phạm vào lối đi chung. Thời gian thực hiện tháo dỡ trước ngày 30/09/2021. Tuy nhiên theo bà Nhung, đến thời điểm này ông Niên mới chỉ tháo dỡ phần trụ cổng, tường rào phía giáp với gia đình nhà bà, còn phía đối diện ông Niên vẫn chưa thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Nhung, tổ dân phố 10, TP Sông Công thông tin thêm: “Hiện nay ông Niên mới làm được một phần trong kiến nghị của tôi. Tôi đề nghị UBND thành phố cũng như phường phải làm triệt để, trả lại nguyên trạng đường giao thông để chúng tôi đi lại được thuận tiện”.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên Đài PT-TH Thái Nguyên đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND phường Thắng Lợi. Theo lãnh đạo UBND phường, sự việc lấn chiếm đất công của gia đình ông Niên đã được UBND phương chỉ đạo lực lượng chức năng yêu cầu ông Niên tháo dỡ phần công trình vi phạm, tuy nhiên đến nay ông Niên mới chỉ tháo dỡ phần vi phạm 4,82m, phần còn lại phường đang tiếp tục yêu cầu ông Niên tháo dỡ.

Bà Nguyễn Thị Mai Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi, thành phố Sông Công cho biết: “Trong quá trình giải quyết đơn phường cũng đã mời hai gia đình lên làm việc, các bên đều khẳng định có việc lấn chiếm đất công. Phường đang đề nghị thành phố về đo đạc để xác định vị trí tranh chấp của hai gia đình. Về giải quyết đơn của bà Nhung, UBND phường đã đề nghị gia đình ông Niên tháo dỡ. Hiện ông Niên đã tháo dỡ trụ cổng lấn chiếm ra đất công phần ảnh hưởng đến gia đình bà Nhung, phần trụ cổng còn lại phía dưới thì ông Niên cho rằng không ảnh hưởng đến gia đình bà Nhung cũng như các hộ dân xung quanh. Tuy nhiên UBND phường đề nghị ông Niên tiếp tục thực hiện tháo dỡ theo nội dung kết luận buổi làm việc. UBND phường cũng đã báo cáo thành phố về quy trình giải quyết đơn của bà Nhung”.

Theo bà Nhung, việc lấn chiếm đất công của gia đình ông Niên đã từ nhiều năm trước, đến nay chưa được xử lý dứt điểm đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Trước sự việc ông Niên lấn chiếm đất công là con đường đi chung của xóm, rất cần sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, gia đình ông Phùng Tiến Niên thực hiện đúng theo thông báo số 36 của UBND phường Thắng Lợi, để đảm bảo quyền lợi của nhà nước và nhân dân, hạn chế đơn thư kéo dài, ổn định tình hình địa phương./.