Cứ sau mỗi trận mưa lớn, tầng hầm của gia đình ông Nguyễn Thượng Hòa ở tổ 1, phường Tân Lập bị ngập sâu như thế này…. Dòng chảy bị ách tắc khiến nước từ ngoài mương thoát nước tràn vào tầng hầm của gia đình ông Hòa không thoát được, nước ngập lưu cữu lâu ngày, bốc mùi hôi thối. Toàn bộ hệ thống điện sinh hoạt và các vận dụng ở dưới tầng hầm của gia đình ông đã bị nước ngập làm hư hỏng hết

Cần giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng tại tổ 1 phường Tân Lập, Thành phố Thái Nguyên
Cứ sau mỗi trận mưa lớn, tầng hầm của gia đình ông Nguyễn Thượng Hòa ở tổ 1, phường Tân Lập bị ngập sâu như thế này

Ông Nguyễn Thượng Hòa, tổ 1 phường Tân Lập, TP Thái Nguyên bức xúc nói: " 7 tháng nay gia đình tôi bị ngập nước vào tầng hầm rất thối. Nước úng không thoát đi được, tài sản hỏng hết, tôi kiến nghị các cơ quan chức năng xem lại đường mương thoát nước trả lại cuộc sống bình thường cho chúng tôi."

Cùng chung cảnh ngộ, nhiều hộ dân sống ở khu vực này cũng phải hứng chịu cảnh ngập úng, hậu quả từ việc ô nhiễm môi trường, gây phát sinh dịch bệnh. Người dân ở đây cho biết, những năm trước dù có mưa to đến mấy cũng không bao giờ ngập úng, nhưng thời gian qua kể khi 2 hộ là gia đình ông Hùng và ông Hiểu ở cùng tổ dân phố số 1 đã đổ đất lấn, lấp và xây dựng nhà xưởng gỗ trên mương thoát nước chung trong khu dân cư, làm tắc hệ thống thoát nước thải, gây ô nhiễm môi trường. Cũng theo người dân mương thoát nước được bà con xây dựng nhiều năm nay, để thoát nước thải sinh hoạt cho các hộ dân ở đây. Việc xây dựng một số công trình lên trên mương thoát nước là sai quy định, đây là những hành vi lấn chiếm đất công cần được cơ quan chức năng kiểm tra xử lý vi phạm của những công trình này.

Cần giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng tại tổ 1 phường Tân Lập, Thành phố Thái Nguyên
Tình trạng này không cải thiện bởi từ khi một số hộ đổ đất san lấp mặt bằng tại khu dân cư phía sau đã khiến cho cốt nền của các nhà xây dựng trước thấp hơn khiến nước không thoát được

Ông Trần văn Mừng, tổ 1, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên cho biết: " Nhà anh Hùng lấn chiếm cái mương này lâu năm, tôi kiến nghị phường rồi mà vẫn chưa được giải quyết, chưa có một cái văn bản nào lên đây, làm chuồng chó, hố tự hoại, mưa là nước dâng lên hôi thối kinh khủng."

Ông Trần Quang Kiểm tổ 1, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên cho biết thêm: " Tổ nhân dân đã lập biên bản việc lấn cái mái này, yêu cầu dỡ cũng không dỡ gần 3 tháng rồi. Nhà ông Hiểu đổ đất xuống chúng tôi yêu cầu xây kè lại cho thoát nước, không để ô nhiễm nhưng bây giờ ông ấy đổ còn lấp cả lòng mương."

Thời gian qua UBND phường Tân Lập cũng đã cử cán bộ xuống giải quyết, đồng thời cho lắp thêm cống thoát nước phía hạ lưu, cải tạo lại hệ thống mương để lưu thông dòng chảy. Tuy nhiên, tình trạng này không cải thiện bởi từ khi một số hộ đổ đất san lấp mặt bằng tại khu dân cư phía sau đã khiến cho cốt nền của các nhà xây dựng trước thấp hơn khiến nước không thoát được.

Ông Nguyễn Hồng Thuận, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lập, TP Thái Nguyên cho biết: " Trong thời gian vừa qua, UBND phường đã có 1 số giải pháp như lắp đặt hệ thống cống cho việc thoát nước nhưng do có 1 số hộ gia đình như ông Trần Đức Hiểu mua đấu giá đất và san lấp đất tự nhiên phần thoát nước của các hộ. Bên cạnh đó có một số công trình xây rất lâu rồi, UBND phường đang kiểm tra hồ sơ giấy tờ liên quan tiến hành giải quyết, báo cáo thành phố xây dựng hệ thống thoát nước tập trung đảm bảo cho các hộ không bị ngập úng nữa."

Cần giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng tại tổ 1 phường Tân Lập, Thành phố Thái Nguyên
Thời gian qua UBND phường Tân Lập cũng đã cử cán bộ xuống giải quyết, đồng thời cho lắp thêm cống thoát nước phía hạ lưu, cải tạo lại hệ thống mương để lưu thông dòng chảy

Theo người dân, UBND phường Tân Lập cần kiểm tra việc xây dựng các công trình phụ của gia đình ông Hùng lên mương thoát nước có đúng với quy định hay không. Và việc san lấp mặt bằng của gia đình ông Hiểu có ảnh hưởng và ảnh hưởng như thế nào đến việc tiêu thoát nước của mương. Nếu 2 hộ gia đình trên làm chưa đúng với quy định cần xử lý nghiêm hành vi xây dựng trái phép và có biện pháp khắc phục, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu. Trước những kiến nghị phản ánh của người dân tổ 1, phường Tân Lập rất cần sự vào cuộc tích cực từ phía chính quyền địa phương để khắc phục tình trạng ngập úng, trả lại môi trường trong sạch cho người dân.