Cần đảm bảo an toàn trên kênh Hồ Núi Cốc
Đường giao thông kết hợp hệ thống kênh thủy lợi không có lan can bảo vệ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông

Con đường trục chính của xã Phúc Trìu chạy dọc theo tuyến kênh Hồ Núi Cốc dài khoảng 6km chi phối phần lớn hoạt động đi lại, sinh hoạt của người dân xã Phúc Trìu và các địa bàn lân cận. Đường giao thông kết hợp hệ thống kênh thủy lợi đã được đầu tư từ lâu nên gần như không có các hệ thống đảm bảo an toàn. Đường giao thông chỉ cách bờ kênh trên dưới 1m, nhưng không có lan can bảo vệ và cũng không có hệ thống điện chiếu sáng.

Ông Đặng Văn Khuôn, xóm Khuôn, xã Phúc Trìu, thành phố Thái Nguyên phản ánh: “Trước đây, có một số người dân và học sinh đi lại trên tuyến này bị lăn xuống kênh. Một vài vụ xảy ra hậu quả chết người”.

Ông Lê Khắc Duy, Chủ tịch UBND xã Phúc Trìu, thành phố Thái Nguyên đề nghị: “Để đảm bảo cho việc an toàn lâu dài thì thay mặt cho địa phương, tôi cũng đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục đầu tư, nâng cấp tuyến đường này bằng hình thức là sửa chữa mặt đường cho đẹp, lắp hệ thống hàng rao, lan can dọc tuyến đường và có đoạn nên lắp hệ thống điện chiếu sáng để giúp bà con lưu thông đảm bảo an toàn trên địa bàn xã”.

Liên tiếp những năm gần đây, dọc tuyến kênh hồ Núi Cốc đều xảy ra các vụ tai nạn ngã xuống kênh. Trong đó, có cả tai nạn giao thông và trẻ nhỏ chơi đùa không chú ý ngã xuống kênh. Tính từ năm 2011 đến 2020 đã có 4 người chết đuối.

Cần đảm bảo an toàn trên kênh Hồ Núi Cốc
Trên tuyến đường kênh Hồ Núi Cốc đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông có thiệt hại về người

Ông Trần Văn Thành, Cụm trưởng Cụm quản lý đầu mối Núi Cốc, Công ty TNHH Một thành viên khai thác thủy lợi Thái Nguyên cho biết: “Tại những vị trí nguy hiểm hoặc những chỗ cầu, cống, đơn vị quản lý đều cắm biển cấm tắm để cảnh báo đến người dân địa phương là tránh xa những khu vực nguy hiểm. Đồng thời với góc độ đơn vị quản lý cũng mong muốn các địa phương tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến bà con nhân dân, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra”.

Kênh chính Hồ Núi Cốc tổng chiều dài khoảng 18 km, nhưng chỉ duy nhất vị trí đầu tuyến có hộ lan bảo vệ giữa đường giao thông và kênh thủy lợi dài khoảng 800m, được công ty TNHH Một thành viên khai thác thủy lợi Thái Nguyên đầu tư vào năm 2016. Từ đó đến nay hệ thống đảm bảo an toàn giữa đường giao thông và kênh thủy lợi không được đầu tư thêm.

Ông Nguyễn Công Thịnh, chủ tịch công ty TNHH Một thành viên khai thác Thủy Lợi Thái Nguyên cho biết:“Chúng tôi muốn xây dựng hệ thống bộ lan để làm sao giảm thiểu được tai nạn khi rơi, ngã xuống kênh. Tuy nhiên, đối với nguồn kinh phí có hạn chúng tôi cũng đã nỗ lực cao nhất. Chúng tôi cũng đã đề xuất thực hiện ở những địa điểm nguy hiểm trước, tiếp đó là đến những điểm ở vùng đông dân cư và nhiều phương tiện qua lại. Chúng tôi sẽ có quy hoạch và triển khai trong năm 2021 và những năm tiếp theo”.

Từ sau tết Nguyên đán đến nay, trên tuyến đường kênh Hồ Núi Cốc đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông và đã có thiệt hại về người. Đây là con số đáng báo động với cơ quan quản lý và chính quyền địa phương cần sớm có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên những tuyến kênh, mương thủy lợi.