Chương trình truyền hình chuyên biệt: Nhận diện - Đấu tranh với tội phạm lừa đảo, chiêm đoạt tài sản
Khu nực khai thác cát tại Mỏ cát sỏi xã Ký Phú, huyện Đại Từ.

Công ty TNHH xây dựng Phú Thành được UBND tỉnh chấp thuận được phép khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại khu vực mỏ cát sỏi suổi Kẻn qua địa bàn các xã Ký Phú, Vạn Thọ, Lục Ba huyện Đại từ. Tổng diện tích được khai thác trên 45ha (chia làm 3 khu vực), trữ lượng thiết kế trên 256 nghìn m3, trữ lượng khai thác trên 230 nghìn m3. Công suất khai thác 14 nghìn m3/năm. Thời hạn khai thác 10 năm. Hiện nay đang thực hiện việc xây dựng hạ tầng, lắp đặt chạy thử máy móc, chưa tiến hành khai thác.

Ông Nguyễn Thành Long - Giám đốc điều hành Mỏ cát sỏi xã Ký Phú, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Ý kiến lo lắng của người dân lo lắng là chính đáng vì quyền lợi sát sườn của họ. Về phía trách nhiệm của công ty, chúng tôi tuần thủ theo đúng quy trình, quy định của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, ngoài ra chúng tôi cũng tuân thủ theo đúng nguyên tắc công tác bảo vệ môi trường".

Hoạt động xây dựng tại mỏ cát sỏi cũng đang được chính quyền địa phương xã Ký Phú và các phòng chuyên môn của huyện Đại Từ giám sát chặt chẽ.

Ông Lỗ Thanh Hiệp - Chủ tịch UBND xã Ký Phú, huyện Đại Từ, Thái Nguyên cho biết: "Đối với chính quyền địa phương thường xuyên phân công, chỉ đạo về thôn xóm tuyên truyền cho người dân thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện của đơn vị, đồng thời chính quyền địa phương cũng cử tổ công tác đến kiểm tra và có văn bản yêu cầu đơn vị thực hiện khai thác theo đúng quy định của pháp luật về công tác khải thác tài nguyên khoáng sản".

Lo lắng của người dân sinh sống lân cận mỏ cát sỏi suối Kẻn là hoàn toàn chính đáng. Vấn đề này cần được chính quyền địa phương và mỏ cát sỏi quan tâm, để có các biện pháp kỹ thuật gia cố và phòng chống sạt lở hai bên bờ suối, bảo vệ an toàn về người và tài sản cho người dân./.