Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ở Việt Nam xuất hiện sét nhiều nhất do nằm ở tâm giông của Châu Á và cũng là một trong 3 tâm giông của thế giới, có cường độ giông sét hoạt động mạnh. Nằm trong khu vực Miền Bắc, mỗi năm, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chịu ảnh hưởng từ 2 đến 4 cơn bão và nhiều trận mưa giông kèm theo sét. Ông Trần Quang Hưng, Giám đốc Đài khí tượng Thủy văn Thái Nguyên cho biết: "Sét không phải lúc nào cũng đánh xuống mặt đất và không phải chỗ nào cũng đánh. Sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển. Nó là quá trình phức tạp, nhưng để đề phòng trước mắt, khi cơn giông bắt đầu xuất hiện, khi nghe thấy sấm ì ầm, gió mạnh, không khí tự nhiên trở lên mát lạnh, mây đen xuất hiện. Đó là dấu hiệu xuất hiện giông" .

can chu dong phong tranh giong set gay ra trong mua mua bao thanh da thay anh
Vụ người dân bị sét đánh xảy ra tại xã Bình Sơn, thị xã Sông Công trưa ngày 29/7.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2016 đến 2020, có hàng chục người chết do bị sét đánh, gần nhất là vụ việc xẩy ra tại xã Bình Sơn, thị xã Sông Công trưa ngày 29/7. Trong khoảng thời gian xảy ra mưa giông, ông Bùi Văn Bình khi đang trên đường đi làm qua cánh đồng tại xóm Bá Vân 2, xã Bình Sơn thì bị sét đánh tử vong. Sét là hiện tượng ngẫu nhiên, cho nên không có vị trí an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, để chủ động đề phòng, tránh sét, giảm thiểu thiệt hại do sét gây ra, hàng năm, các cơ quan chuyên môn tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo cho người dân về cách phòng, tránh. "Để phòng tránh, ở trong nhà nên có hệ thống thu lôi chống sét. Nếu ở trong nhà, nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào và các đồ dùng điện, đứng cách tối thiểu 1 mét, tránh những nơi ẩm ướt. Khi có giông sét, không nên đi tắm. Các bể nước, vòi phun cũng không nên đứng gần. không nên sử dụng các thiết bị điện, điện tử. Khi ở nơi trống trải ngoài đồng, nên tìm chỗ tránh. Không được trú dưới gốc cây, tránh nơi cao hơn xung quanh, tránh các vật kim loại: đường điện, ống nước...", ông Trần Quang Hưng, Giám đốc Đài khí tượng Thủy văn Thái Nguyên khuyến cáo.

can chu dong phong tranh giong set gay ra trong mua mua bao thanh da thay anh
Người dân cần trang bị đầy đủ những kiến thức trong công tác phòng, tránh giông sét gây ra.

Bên cạnh việc theo dõi thông tin về tình hình thời tiết và diễn biến thiên tai, thì hơn ai hết, mỗi người dân không được chủ quan và cần trang bị đầy đủ những kiến thức trong công tác phòng, tránh nguy hiểm do giông, sét gây ra./.