campuchia lap ky luc guinness chiec ghe ngo dai nhat the gioi
Hình ảnh đua Ghe Ngo ở Campuchia. (Nguồn: Gulf News)

Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia (UYFC) tại tỉnh Prey Veng đã dành hơn 6 tháng để đóng chiếc ghe dài 87,3m, rộng 1,94m và sâu 0,8m nói trên với số tiền tài trợ của chính quyền tỉnh khoảng 60.000 USD.

Chiếc ghe đặc biệt có sức chứa 179 tay chèo này được chạm trổ hoa văn tỉ mỉ, mang đậm phong cách truyền thống Khmer với đầu thuyền được chạm trổ hình đầu rồng, đuôi thuyền lấy hình ảnh đuôi phượng hoàng.

Phát biểu trước hàng nghìn người chứng kiến lễ trao chứng nhận kỷ lục thế giới bên bờ sông Mekong đoạn qua tỉnh Prey Veng, đại diện Tổ chức Kỷ lục Guinness Pravin Patel ghi nhận UYFC tỉnh Prey Veng và chính quyền tỉnh này đã trở thành đơn vị nắm giữ Kỷ lục Guinness mới sở hữu chiếc thuyền rồng dài nhất thế giới, vượt qua kỷ lục thuyền dài 77,8m được Trung Quốc xác lập trước đó vào ngày 28/5/2016.

Phó Chủ tịch UYFC Sar Sokha cho biết mục đích của việc đóng Ghe Ngo dài nhất thế giới là để ghi nhớ lịch sử trường tồn của việc sản xuất và sử dụng Ghe Ngo của người Khmer cổ.

Bên cạnh đó, kỷ lục này còn góp phần khích lệ tình cảm yêu mến và tinh thần đoàn kết của giới trẻ trong việc bảo tồn các di sản do tổ tiên để lại.

Theo thông báo, chiếc ghe trên sẽ được trưng bày và đưa vào sử dụng tại Lễ hội Nước và Đua thuyền truyền thống ở thủ đô Phnom Penh từ ngày 21-23/11 tới trước khi được đưa trở lại lưu giữ tại trụ sở tỉnh Prey Veng.

Tính đến nay, Campuchia sở hữu 4 kỷ lục trong sách Kỷ lục Guinness. Ngoài kỷ lục mới nói trên, 3 kỷ lục khác bao gồm khăn dệt tay dài nhất thế giới (dài 1.149,8m, rộng 88cm), điệu nhảy Madison thu hút nhiều người tham gia nhất (với 2.015 người) và chiếc bánh tét truyền thống lớn nhất thế giới (nặng 4,04 tấn)./.