Campuchia dieu tra ban quyen san pham ‘Hu tieu dai Nam Vang’ ban o My hinh anh 1
Hình ảnh sản phẩm "Hủ tiếu dai Nam Vang" được bày bán tại một số siêu thị ở Mỹ. (Ảnh: Facebook)

Báo Phnom Penh Post ngày 22/8 đưa tin hai bộ chức năng Campuchia bắt đầu điều tra một sản phẩm mang thương hiệu “Hủ tiếu dai Nam Vang” có sử dụng hình ảnh biểu tượng đền Angkor Wat của Campuchia trên bao bì đóng gói và được thấy trong một số cửa hàng tại Mỹ.

Nguồn tin Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia cho biết loại mỳ (noodle) mà công ty này sử dụng có tên Phnom Penh (viết theo tiếng Việt là ‘Nam Vang’) và hình ảnh Angkor Wat mà chưa xin phép.

Bộ Văn hóa và Nghệ thuật đang làm việc với Bộ Thương mại Campuchia để điều tra vấn đề và có thể tìm hướng giải quyết pháp lý.

Người phát ngôn Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia, Long Ponnasirivath cho biết Cơ quan quốc gia APSARA (ANA), đơn vị có nhiệm vụ quản lý Công viên Khảo cổ học Angkor, vừa nắm bắt được thông tin về vấn đề nói trên gần đây.

Theo ông Long Ponnasirivath, nếu Bộ Thương mại Campuchia nhận thấy rằng có hành vi gian lận có thể khởi kiện, đơn vị này sẽ gửi đơn khiếu nại lên các tổ chức quốc tế liên quan tới thương mại và hàng giả và sử dụng định danh quốc gia với nhãn mác sản phẩm.

Người phát ngôn Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia nhấn mạnh rằng theo Công ước Paris, các quốc gia thành viên có trách nhiệm phải chống lại hành động cạnh tranh bất bình đẳng.

Ông Long Ponnasirivath cho biết đã gửi văn bản về vấn đề này cho cơ quan chức năng (Bộ Thương mại) và đợi phản hồi trong thời gian sớm nhất.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Thương mại Campuchia Pen Sovicheat cũng khẳng định nếu cơ quan này phát hiện việc sử dụng định danh đất nước Campuchia trái phép, họ sẽ khởi kiện.

Ông Pen Sovicheat cho biết, trong nhiều năm qua, Bộ Thương mại Campuchia đã khiếu nại nhiều nhà sản xuất bán sản phẩm trên thị trường quốc tế mà sử dụng hình ảnh Angkor Wat trên nhãn mác sản phẩm không xin phép./.