Đây là đảng đối lập lớn nhất ở Campuchia có gần 45% số đại biểu trong Quốc hội.

campuchia bat giu chu tich dang cuu quoc kem sokha
Ông Kem Sokha, Chủ tịch đảng Cứu Quốc đã bị bắt.

Việc bắt giữ được tiến hành sau khi xuất hiện một đoạn video phát trên kênh truyền hình CBN ở Campuchia cho thấy ông Kem Sokha đang phát biểu trước những người ủng hộ tại Australia vào năm 2013 và nói rằng ông được các giáo sư Mỹ và Canađa tư vấn về tiến hành chính trị ở Campuchia mà sẽ dẫn đến việc thay đổi lãnh đạo ở Campuchia với chiến lược tương tự như chiến lược đã được thực hiện ở Nam Tư.

Vài ngày trước, các báo chí Campuchia cũng đã công bố nhiều thông tin cho rằng gia đình Kem Sokha có quan hệ với Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Sau khi ông Kem Sokha bị bắt, Văn phòng Chính phủ Campuchia đã có Thông báo nêu rõ, ông Kem Sokha đã bị lực lượng chức năng bắt về tội phản quốc, thông đồng với người nước ngoài lên một kế hoạch bí mật lật đổ Chính phủ hợp pháp ở Campuchia.

Luật Chính đảng vừa được sửa đổi bổ sung có quy định cấm các đảng phái chính trị ủng hộ hay thông đồng với bất kỳ cá nhân nào để tiến hành các hành động đi ngược lại lợi ích của Vương quốc Campuchia. Đảng nào vi phạm có thể sẽ giải thể, các đảng viên bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm./.