Cải thiện chỉ số dịch vụ y tế công vì sức khỏe nhân dân
Chị Nông Thị Thanh Hà (xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai) trao đổi với phóng viên về tác dụng của thẻ bảo hiểm y tế với bản thân.

Sống ở vùng sâu, vùng xa của xã Sảng Mộc, một xã đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao Võ Nhai, tấm thẻ bảo hiểm y tế rất quý giá với chị Nông Thị Thanh Hà (xóm Nà Ca, xã Sảng Mộc, Võ Nhai). Chị Nông Thị Thanh Hà chia sẻ: “Bản thân mình sức khỏe cũng không được tốt lắm, do có bệnh trong người, nên lúc nào cũng phải sử dụng thẻ bảo hiểm. Tôi thấy, Nhà nước quan tâm thế này đến người dân nghèo, chính sách này là tốt lắm”.

Từ trung tâm xã Sảng Mộc về tới Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai khoảng 50 cây số. Bởi thế, việc đầu tư cho y tế tuyến xã là yêu cầu cấp bách để đồng bào nơi đây được tiếp cận các dịch vụ y tế sớm nhất và tốt nhất. Không chỉ có cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đầy đủ cho việc tiếp nhận, khám sức khỏe ban đầu và dự phòng, với đội ngũ nhân lực được đào tạo bài bản, đã giúp Trạm y tế xã Sảng Mộc không ngừng nâng cao cung cấp dịch vụ y tế, khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế cho nhân dân.

Cải thiện chỉ số dịch vụ y tế công vì sức khỏe nhân dân
Hoạt động khám, chữa bệnh tại Trạm y tế xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai.

Chị Triệu Thị Mai, xóm Khuổi Chạo, xã Sảng Mộc, Võ Nhai, cũng cho biết thêm: “Thẻ bảo hiểm rất là tiện lợi. Những lúc mình bị đau, ra trạm là được cung cấp thuốc. Rất là tiện”.

Trao đổi về hiệu quả của chính sách bảo hiểm y tế, bác sĩ Nông Văn Ánh, Trạm trưởng Trạm y tế xã Sảng Mộc, cho biết: “Được Nhà nước quan tâm, cấp Thẻ bảo hiểm y tế, 100% người dân ở đây có Thẻ bảo hiểm y tế. Đến Trạm y tế, hay là những ca ngoài khả năng chuyên môn của chúng tôi thì gửi lên tuyến trên, đều được thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, được khám, cấp phát miễn phí thuốc cho người dân”.

Xác định y tế cơ sở là cánh tay nối dài của ngành y tế, bởi vậy mà đầu tư cho y tế cơ sở, trong đó có hệ thống 178 trạm y tế tuyến xã và các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa tuyến huyện, được xác định là nhiệm vụ trọng tâm thường niên trong nỗ lực xây dựng một ngành y tế công bằng, vì dân.

Ông Dương Nghĩa Hưng, Trạm y tế xã Bảo Lý, huyện Phú Bình, nhấn mạnh: “Hỗ trợ, quan tâm, từ các ủy Đảng, đến chính quyền địa phương, luôn luôn chăm lo cho đời sống nhân dân, đặc biệt quan tâm là xây dựng trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhà trạm khang trang, đi đôi với một số trang thiết bị khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân được tốt”.

Bác sĩ Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Võ Nhai, chia sẻ về những mục tiêu phân đấu của đơn vị: “Tích cực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, để đảm bảo là địa chỉ tin cậy của nhân dân; tuyên truyền cho tất cả cán bộ, công nhân viên trong toàn đơn vị nâng cao một số dịch vụ kỹ thuật mới”.

Cải thiện chỉ số dịch vụ y tế công vì sức khỏe nhân dân
Nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ y tế công là mục tiêu to lớn của ngành y tế Thái Nguyên.

Dựa trên kết quả PAPI năm 2020, trong chỉ số nội dung cung cấp dịch vụ công, đã có trên 95% người được khảo sát có thẻ bảo hiểm y tế; tác dụng của thẻ bảo hiểm y tế được đánh giá đạt 3,56/4 điểm; dịch vụ khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi đạt 4.31/5 điểm; 85,66% người được hỏi cho biết người nghèo được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế. Những con số này đã phản ánh phần nào thực trạng cung cấp dịch vụ y tế công, cũng như là cơ sở để ngành y tế có những điều chỉnh, hoạch định và tăng cường các giải pháp nỗ lực nâng cao chất lượng y tế của Thái Nguyên

Nhấn mạnh về nhiệm vụ của dịch vụ y tế công thời gian tới, ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Tiếp tục phát triển hệ thống khám chữa bệnh một cách có hiệu quả, chất lượng hơn, đặc biệt là thành lập các trung tâm chuyên sâu trong các bệnh viện tuyến tỉnh, kết hợp giữa khám chữa bệnh tại chỗ và khám chữa bệnh từ xa, chuyển đổi số mạnh mẽ trong ngành y tế, để làm sao người dân tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh lân cận được tiếp cận các dịch vụ y tế tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên mà không phải đi đến các trung tâm lớn, để giảm tải cho y tế tuyến trên”.

Theo kế hoạch, vào thời điểm cuối năm, ngành y tế Thái Nguyên sẽ tiến hành đồng loạt việc đánh giá và xếp hạng các cơ sở y tế, cũng như khảo sát định kỳ sự hài lòng của người dân với dịch vụ y tế công, với phương châm lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo phát triển của sự nghiệp y tế công.