Cách làm mới trong hỗ trợ người nghèo
Gia đình chị Lý Thị Vàng là hộ nghèo nhiều năm.

Gia đình chị Lý Thị Vàng là hộ nghèo nhiều năm. Khi Dự án “HTX liên kết với hộ nông dân để phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững” được triển khai tại địa phương, chị Vàng đã rất vui mừng khi mình đã trở thành thành viên của Dự án này.

Chị Lý Thị Vàng - Xóm Văn Lăng, xã Văn Lăng, Đồng Hỷ cho biết: "Vì nhà nghèo, dù tôi cũng chăm chỉ làm ăn nhưng vẫn nghèo, không có đất, chỉ biết đi làm thuê, thu nhập thì không ổn định. Bây giờ, khi tham gia vào Dự án giảm nghèo này, tôi vui mừng lắm. Tôi sẽ cố gắng chăm chỉ đi làm, vừa có lương, sau này còn được bò mang về”.

Thực hiện Dự án, Quỹ Thiện tâm tài trợ 100 con bò, tổng giá trị 2 tỷ đồng cho HTX Bò mông số 11, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ và HTX Công nghệ cao, xã Động Đạt, huyện Phú Lương. Người nghèo tham gia mô hình không cần đầu tư chi phí chăn nuôi, chuồng trại, không phải chịu trách nhiệm trả lại vốn vay mà chỉ cần tham gia lao động. HTX sẽ bố trí công việc, trả lương hàng tháng để hộ nghèo có thu nhập ổn định. Hàng năm hộ nghèo được hưởng thêm quyết toán lợi nhuận định kỳ, đủ 3 năm lao động liên tục sẽ được xét hỗ trợ 1 con giống cái để làm tài sản riêng.

Cách làm mới trong hỗ trợ người nghèo

Ông Trần Nho Hưởng - Phó Chánh văn phòng NTM tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Khi liên kết và tạo chăn nuôi tập trung thì sẽ khắc phục được những tồn tại của chăn nuôi nhỏ lẻ như về dịch bệnh, môi trường, thức ăn, năng suất lao động...".

Ông Lý Minh Tuấn - Giám đốc Quỹ Thiện tâm, Tập đoàn Vingroup cho biết: "Chúng tôi cũng mong muốn tạo ra một mô hình mới, phương thức sản xuất mới, từ đó người nông dân nghèo có sinh kế để thoát nghèo bền vững hơn bằng cách có thu nhập hàng tháng".

Đây là phương thức hỗ trợ mới, đem lại hiệu quả về kinh tế trong thời gian ngắn nhất, giúp các hộ nghèo có nguồn thu nhập ổn định ngay từ thời điểm đầu tham gia dự án. Mục đích của chương trình nhằm xây dựng mô hình hợp tác xã liên kết với hộ nông dân khó khăn để chăn nuôi công nghệ cao và thoát nghèo bền vững.