Mười nước ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã ra thông cáo chung, trong đó khẳng định việc Israel mở rộng khu tái định cư tại khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng là bất hợp pháp và kêu gọi Israel ngừng ngay các hoạt động như vậy.

Ngày 20/11, Phó trưởng phái đoàn thường trực tại Liên hợp quốc của Đức, ông Jurgen Schulz, đã thay mặt các nước đọc thông cáo chung tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York.

Ông đã tái khẳng định quan điểm nhất quán và rõ ràng, phù hợp với luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an rằng các hành động mở rộng khu tái định cư của Israel là bất hợp pháp, đồng thời kêu gọi Israel chấm dứt ngay các hành động này, cũng như tuân thủ nghĩa vụ được quy định đối với lực lượng chiếm đóng.

Trước đó, ngày 18/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tuyên bố Mỹ ủng hộ quyền của Israel trong việc xây dựng các khu định cư của người Do Thái ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng.

Tuyên bố trên đánh dấu sự đảo ngược chính sách của Mỹ trong vòng 40 năm qua đối với các khu định cư của Israel khi bác bỏ quan điểm pháp lý của Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 1978 cho rằng các khu định cư "không phù hợp với luật pháp quốc tế."

Các nước Bỉ, Cote d’Ivoire, Cộng hòa Dominicana, Guinea Xích đạo, Đức, Indonesia, Kuwait, Peru, Ba Lan và Nam Phi hiện là 10 ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trong nhiều thập kỷ qua, Israel đã xây dựng hơn 120 khu định cư tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Cộng đồng quốc tế đã coi hành động này là bất hợp pháp cũng như tạo ra một trở ngại lớn trên con đường hướng tới hòa bình lâu dài tại khu vực này.

Một số nghị quyết của Liên hợp quốc đã lên án việc xây dựng các khu định cư Do Thái và yêu cầu Israel chấm dứt xây dựng các khu định cư tại Bờ Tây. Khoảng nửa triệu người định cư Do Thái đang sống tại các khu định cư tại Bờ Tây./.