Ngày 17-10, Khmer Times cho biết, 98,31% trẻ em từ 6 đến 12 tuổi ở Campuchia đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Trong khi đó, 90,24% thanh thiếu niên trên 12 tuổi ở nước này đã được tiêm phòng. Theo Khmer Times, chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em đang được triển khai thuận lợi vì các bậc cha mẹ mong muốn con họ đến trường học trực tiếp thay vì học trực tuyến. Trước đó, ngày 15-10, Philippines đã chính thức khởi động chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi với mục tiêu bảo đảm an toàn cho học sinh khi các trường học chuẩn bị mở cửa trở lại. Trước đó, nước này đã phê duyệt hai loại vaccine Pfizer và Moderna để tiêm cho trẻ vị thành niên. Hãng thông tấn Prensa Latina mới đây cho hay, Cuba đang đánh giá khả năng thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ dưới 2 tuổi sau khi ghi nhận kết quả tích cực từ chương trình tiêm chủng diện rộng. Cuba đã tiến hành tiêm chủng cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 2 đến 18 tuổi với 2 liều vaccine Soberana 02 và 1 liều vaccine Soberana Plus do Viện Nghiên cứu vaccine Finlay của nước này phát triển với mức độ hiệu quả 91,2%. Đầu tháng 9 vừa qua, Cuba đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiến hành chiến dịch tiêm chủng đại trà vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 2 đến 11 tuổi. Đảo quốc Caribe hiện đang đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cho trẻ em để có thể sớm mở cửa trở lại trường học an toàn.

Các nước tăng cường bảo vệ thế hệ trẻ trong “cơn bão” Covid-19
Tiêm vaccine ngừa Covid-19 Soberana 02 cho trẻ em ở thủ đô La Habana, Cuba. Ảnh: CNN

Khi đại dịch Covid-19 mới bùng phát, trẻ em được xếp vào nhóm ít tổn thương, hiếm có khả năng diễn biến nặng khi mắc virus hơn so với người lớn. Tuy nhiên, điều này không còn đúng nữa kể từ khi biến thể Delta xuất hiện. Bằng chứng là số trẻ em nhập viện và tử vong vì Covid-19 gia tăng ở nhiều nước. Thực tế này khiến hàng loạt nước trên thế giới đã đưa ra quyết định hạ độ tuổi tiêm vaccine ngừa Covid-19. Theo đó, tập trung vào nhóm đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên nhằm bảo vệ thế hệ trẻ cũng như bảo vệ cả cộng đồng.

Vào tháng 5 vừa qua, Mỹ và Canada là hai nước đầu tiên tiêm chủng cho thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên, sau khi số ca mắc Covid-19 mới tăng vọt do biến chủng Delta. Theo The Guardian, hiện các quan chức y tế Mỹ đang chuẩn bị chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Cũng trong tháng 5, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã cấp phép sử dụng vaccine Pfizer cho trẻ em trong độ tuổi 12-15 và vaccine Moderna cho đối tượng trong độ tuổi 12-17. EMA khẳng định tiêm chủng cho trẻ em sẽ mang lại lợi ích lớn hơn nhiều so với rủi ro. Kể từ đó, các nước thành viên EU đã thực hiện tiêm cho trẻ em với tốc độ khác nhau.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế gần đây cho biết mở rộng đối tượng tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người từ 12 đến 17 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp, tiêm trước cho lứa tuổi 16-17 và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương. Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm mũi 1 từ tháng 10-2021 nếu đã chuẩn bị đủ điều kiện.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em và thanh thiếu niên là một rất cần thiết. The Guardian dẫn nhận định của các chuyên gia y tế Mỹ cho biết, tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em không chỉ giúp bảo vệ nhóm đối tượng này mà còn giảm sự lây lan virus sang những người lớn tuổi, dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, quy trình tiêm chủng cho nhóm đối tượng này cần được giám sát chặt chẽ để bảo đảm an toàn./.