Ca khúc Mười chín tháng Tám - giai điệu tự hào của lịch sử - đã ps cam 20.8
Ông Đồng Minh Tôn bên chiếc đài nhỏ để nghe lại ca khúc Mười chín tháng Tám của cố nhạc sỹ Xuân Oanh.

Sinh năm 1934, trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc và may mắn chứng kiến những sự đổi thay của đất nước, nhưng với ông Đồng Minh Tôn thì ngày 19/8 luôn là một ký ức khó phai nhòa, đặc biệt mỗi khi ông nghe lại ca khúc Mười chín tháng Tám của cố nhạc sỹ Xuân Oanh.

Ông Đồng Minh Tôn, ở tổ 24, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Trước đây, chúng tôi học thuộc để hát và hội nghị nào cũng hát ca khúc này, bởi vì, ngày lịch sử đó là không thể quên đối với nhân dân Việt Nam".

Ca khúc Mười chín tháng Tám - giai điệu tự hào của lịch sử - đã ps cam 20.8
Ca khúc Mười chín tháng Tám ra đời trong thời khắc lịch sử của dân tộc.

Cố nhạc sĩ Xuân Oanh sinh ngày 4/1/1923 ở Quảng Yên, Quảng Ninh. Ông xuất thân từ một gia đình lao động nghèo vùng mỏ và có tình yêu lớn lao giành cho âm nhạc. Ca khúc Mười chín tháng Tám ra đời trong thời khắc lịch sử của dân tộc, đây được coi là sản phẩm âm nhạc đầu tay của ông trên diễn đàn âm nhạc Việt Nam. Với chỉ 10 câu ngắn gọn nhưng rất chỉn chu với hình thức cùng nhịp điệu đậm chất hào hùng và nhanh chóng được phổ biến rộng rãi. 76 năm đã qua đi, nhưng đến nay, sức sống của ca khúc vẫn vẹn nguyên.

Giảng viên thanh nhạc Trọng Bảo Lâm, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc Thái Nguyên cho hay: "Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam, rất hiếm có ca khúc lấy tên 1 ngày cụ thể. Đây là tên rất đơn giản, mộc mạc, nhưng lại gói trọn ý nghĩa 1 sự kiện lịch sử to lớn của dân tộc".

Ca sĩ Bế Hải Hà, Đoàn Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc cho biết: "Mỗi khi được thể hiện ca khúc này, tôi cảm thấy rất thiêng liêng và xúc động; tôi mong muốn qua lời ca tiếng hát có thể truyền đến khán giả ý nghĩa và gìn giữ sự hào hùng của ca khúc".

Không thể phủ nhận, thị trường âm nhạc hiện nay đang diễn ra sôi động với đa thể loại. Nhưng các giai điệu đi cùng năm tháng như ca khúc Mười chín tháng Tám của cố nhạc sỹ Xuân Oanh vẫn luôn vẹn nguyên giá trị; mỗi giai điệu vang lên như sợi dây vô hình đã liên kết các tầng lớp nhân dân; đồng thời, khẳng định cho thành quả đấu tranh cách mạng của Đảng và toàn dân tộc./.