Bộ Y tế làm việc với Thái Nguyên về công tác phòng, chống dịch
Các Cục, Vụ của Bộ Y tế sẽ hỗ trợ Thái Nguyên cả về chuyên môn và phương án để sẵn sàng điều trị khi có tình huống dịch xảy ra.

Đoàn công tác xác định do điều kiện địa lý giáp ranh với địa bàn tỉnh Bắc Giang – đang là tâm dịch lớn nhất của cả nước, có nhiều khu công nghiệp với hàng trăm nghìn công nhân, người lao động - bởi vậy Thái Nguyên là tỉnh có nguy cơ với dịch COVID-19. Tuy nhiên, theo qua 3 đợt dịch và đặc biệt trong làn sóng dịch thứ 4, đoàn công tác của Bộ y tế đánh giá cao những nỗ lực của Thái Nguyên trong phòng, chống dịch, đặc biệt là sàng lọc, xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng và dập dịch ở các địa phương xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Báo cáo Đoàn công tác, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho biết, Thái Nguyên đã sẵn sàng các phương án, kịch bản tùy theo cấp độ dịch như vật tư y tế, máy ECMO, khả năng xét nghiệm toàn tỉnh đã lên tới xấp xỉ 2.000 mẫu/ngày, tỉnh cũng đã tiêm chủng vắc xin COVID-19 đợt 1 và dự kiến sẽ tiêm 17.400 liều trong đợt 2. Bên cạnh những thuận lợi, với vai trò là cơ quan thường trực, Sở Y tế cũng báo cáo đoàn công tác một số vấn đề chuyên môn cần được hỗ trợ như kinh nghiệm về điều trị bệnh nhân COVID-19, sinh phẩm thực hiện xét nghiệm.

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Y tế đề nghị: với công tác phòng, chống dịch, Thái Nguyên cần rút ra những bài học kinh nghiệm từ các địa phương bùng phát dịch qua các đợt dịch, đặc biệt là trong việc quản lý các ca bệnh F2, F3 và khu cách ly tập trung, cũng như bảo vệ an toàn các bệnh viện, cơ sở y tế; do địa lý và đặc thù của các khu công nghiệp, Thái Nguyên cần xây dựng kịch bản tăng thêm một bước so với kịch bản chung của toàn quốc để chủ động trong ứng phó; với riêng công tác điều trị, xác định Thái Nguyên là trung tâm vùng, Bộ Y tế yêu cầu các chuyên gia đầu ngành trong điều trị tích cực và các Cục, Vụ của Bộ hỗ trợ cho Thái Nguyên cả về chuyên môn và phương án để sẵn sàng điều trị khi có tình huống dịch xảy ra./.