Chính phủ Mỹ đang cận kề nguy cơ vỡ nợ và có thể cạn kiệt ngân sách vào ngày 15/12 tới. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã đưa ra cảnh báo trên trong thư đề ngày 16/11 kêu gọi các nghị sỹ lưỡng viện quốc hội nước này nâng mức trần nợ công để tránh kịch bản chính phủ vỡ nợ.

Trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Bộ trưởng Yellen cho biết Mỹ sẽ chạm trần nợ công vào ngày 15/12 tới, chậm hơn 2 tuần so với dự đoán ban đầu là ngày 3/12. Khoảng thời gian 12 ngày "gia hạn" này sẽ cho phép Quốc hội Mỹ có thêm thời gian để đạt thoả thuận về vấn đề trần nợ công.

Tuy nhiên, bà cảnh báo quốc hội không sớm nâng hoặc đình chỉ áp mức trần nợ công, Bộ Tài chính có thể sẽ không còn đủ nguồn lực để duy trì các hoạt động của chính phủ sau thời hạn chót trên.

Trong những tháng gần đây, các nghị sỹ đảng Dân chủ và Cộng hòa đã tranh cãi về việc nâng mức trần nợ công. Ngày 14/10 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật tạm thời nâng mức trần nợ công lên 28.900 tỷ USD, qua đó phần nào giảm áp lực vỡ nợ liên bang. Luật trên cho phép nâng giới hạn nợ công thêm 480 tỷ USD.

Các cuộc đàm phán mới nhất về mức trần nợ công giữa các nghị sỹ đảng Dân chủ và Cộng hòa diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Biden đang nỗ lực thúc đẩy việc thông qua kế hoạch "Xây dựng lại tốt hơn" nhằm đầu tư 1.850 tỷ USD vào các dịch vụ an sinh xã hội và ngành giáo dục của Mỹ.

Đảng Cộng hòa thiểu số trong quốc hội phản đối kế hoạch này, tuyên bố sẽ không đồng ý tăng trần nợ để chi trả cho kế hoạch trên. Do đó, nhiều khả năng lần này các thành viên đảng Dân chủ sẽ phải tự nâng giới hạn nợ mà không có sự trợ giúp của các đảng viên Cộng hòa.

Mỹ chưa bao giờ vỡ nợ và trái phiếu kho bạc của nước này đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính toàn cầu. Bộ trưởng Yellen từng cảnh báo việc Mỹ vỡ nợ sẽ dẫn đến suy thoái và làm tổn hại vị thế của đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ toàn cầu. Các nhà kinh tế cũng cảnh báo việc Quốc hội Mỹ không nâng mức trần nợ công sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính quy mô lớn./.