Trưa 31/3, sau 2 ngày làm việc tích cực và hiệu quả, Hội nghị ASEM với chủ đề “Giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững” đã thành công tốt đẹp tại thành phố Huế.

Tham gia hội nghị có gần 200 đại biểu Việt Nam và quốc tế bao gồm đại diện lãnh đạo các thành viên ASEM, các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý của các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu uy tín của Việt Nam, các chuyên gia, nhà khoa học giáo dục có kinh nghiệm từ các tổ chức quốc tế như UNESCO, Quỹ Á-Âu và Quỹ Hans Seidel.

Phát biểu bế mạc Hội nghị ASEM, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao sự tham gia và đóng góp ý kiến của các đại biểu. Đây là minh chứng rõ ràng về cam kết của các thành viên ASEM đối với giáo dục sáng tạo và đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao nhằm đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng cũng như sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và thiết bị thông minh.

bo truong phung xuan nha phat trien con nguoi toan dien o cach mang 40 qua tiep can lien nganh giao duc
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu bế mạc Hội nghị ASEM

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, qua các báo cáo và ý kiến thảo luận, Hội nghị đã thống nhất được một số nội dung cơ bản như sau:

Thứ nhất: Đẩy mạnh tiếp cận liên ngành trong giáo dục và đào tạo nhằm phát triển con người toàn diện, tạo cơ hội học tập suốt đời gắn với Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ hai: Thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan trong việc xây dựng chương trình giáo dục và đào tạo gắn với việc lồng ghép, tích hợp các kỹ năng cần thiết ở các cấp học và trình độ đào tạo trong bối cảnh hội nhập và quốc tế hóa của thế kỷ 21.

Thứ ba: Thu hẹp khoảng cách phát triển về giáo dục sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực giữa các thành viên ASEM; tăng cường giáo dục STEM và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) trong đổi mới giáo dục và đào tạo.

Thứ tư: Đa dạng hóa các hình thức liên kết và hợp tác, tăng cường hợp tác Công-Tư, đổi mới và chuyển giao công nghệ trong giáo dục và đào tạo, xây dựng và triển khai “Chương trình nghị sự Kỹ năng ASEM Thế kỷ 21”.

Thứ năm: Thiết lập mạng chia sẻ thông tin về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỷ 21.

Bộ trưởng Nhạ cho hay, hiện nay Việt Nam đang triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm hướng tới một nền giáo dục hiện đại, hội nhập quốc tế với nhiều nhiệm vụ quan trọng như: hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân; đổi mới chương trình đào tạo và trình độ đào tạo; đổi mới phương pháp dạy học, thi và đánh giá; phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; nâng cao chất lượng quản lý giáo dục;… Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã xây dựng Kế hoạch hành động để triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Trên cơ sở những kết quả của Hội nghị, phía Việt Nam sẽ tham khảo để áp dụng, triển khai trong điều kiện thực tiễn của Việt Nam.

bo truong phung xuan nha phat trien con nguoi toan dien o cach mang 40 qua tiep can lien nganh giao duc
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ tham khảo để áp dụng, triển khai trong điều kiện thực tiễn của Việt Nam từ những kết quả hội nghị ASEM

“Nhằm hướng tới một nền giáo dục hài hòa, hiện đại và đáp ứng được nhu cầu của thế giới việc làm, mỗi một thành viên ASEM cần phải nỗ lực hơn nữa và luôn luôn đổi mới trong quá trình thực hiện. Những hội nghị ASEM như hội nghị lần này là cơ hội để chúng ta thiết lập mạng lưới hợp tác ở các quy mô khác nhau: từ hợp tác song phươnng giữa các thành viên ASEM đến những liên kết giữa các cơ sở giáo dục và đào tạo. Mạng lưới hợp tác như vậy góp phần nâng cáo chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững của mỗi thành viên, mỗi châu lục và rộng hơn là toàn thế giới. Tôi hy vọng rằng, Hội nghị ASEM tại Thành phố Huế kết thúc, quý vị ra về với những quan điểm, tiếp cận mới, những mối quan hệ hợp tác mới nhằm thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững đến 2030” – Bộ trưởng Nhạ cho biết.

Hội nghị ASEM vừa diễn ra tại Huế đã hoàn thành mục tiêu, nội dung, chương trình. Báo cáo tổng kết Hội nghị là tiền đề quan trọng để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEM lần thứ 6 (ASEAMME6) dự kiến tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc vào tháng 11/2017, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 13 tại Nay Pyi Taw, Myanmar vào tháng 11/2017 và Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 12 tại Brussels, Vương quốc Bỉ vào năm 2018.

bo truong phung xuan nha phat trien con nguoi toan dien o cach mang 40 qua tiep can lien nganh giao duc
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chụp ảnh cùng các đại biểu dự hội nghị ASEM chủ đề “Giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững”