Bỏ sổ hộ khẩu giấy –  xây dựng nền hành chính không giấy tờ
Đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp công dân của Công an huyện Phú Lương, bà Ma Thị Cọ không cần phải mang theo sổ hộ khẩu giấy như trước mà chỉ cần xuất trình căn cước công dân gắn chip.

Từ ngày 1/1/2023, thực hiện Luật Cư trú mới thì những cuốn sổ hộ khẩu giấy đã chính thức kết thúc sứ mệnh của mình. Toàn bộ thông tin trong cuốn sổ hộ khẩu giấy sẽ được cơ quan chức năng quản lý trên môi trường điện tử với sổ hộ khẩu điện tử. Có thể nói, việc bỏ sổ hộ khẩu giấy là một trong những bước đi cụ thể, hướng tới xây dựng một nền hành chính không giấy tờ. Và thực tế ghi nhận tại các địa phương, sự thay đổi này đang đem lại rất nhiều lợi ích cho người dân.

Đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp công dân của Công an huyện Phú Lương, bà Ma Thị Cọ không cần phải mang theo sổ hộ khẩu giấy như trước mà chỉ cần xuất trình căn cước công dân gắn chip.

Bà Ma Thị Cọ, xóm Làng Cọ 2, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương cho hay: "Sổ hộ khẩu và giấy tờ chúng tôi vẫn giữ gìn cẩn thận bởi nếu sổ hộ khẩu bị nhàu cũ, mờ thông tin thì rất phiền hà khi làm các thủ tục hành chính. Bây giờ tôi thấy rất tiện lợi".

Không chỉ mang lại lợi ích cho người dân, việc giải quyết thủ tục hành chính đối với cán bộ công an cũng thuận tiện hơn trước nhiều. Và điều quan trọng là tính chính xác trong thông tin khai báo được đảm bảo tuyệt đối, thay vì đối chiếu thông tin thủ công như trước đây.

Thiếu tá Trần Thái Kiên, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an huyện Phú Lương cho biết: "Qua khảo sát tại Bộ phận một cửa của UBND cấp huyện và UBND cấp xã, thị trấn, chúng tôi thấy rằng việc giải quyết thủ tục hành chính với người dân trong quá trình tiếp xúc, giải quyết không có gì khó khăn, vướng mắc, đặc biệt người dân có thể khai thác thông tin của mình thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID".

Bỏ sổ hộ khẩu giấy –  xây dựng nền hành chính không giấy tờ
Đến nay, 100% thủ tục hành chính của tỉnh Thái Nguyên không còn yêu cầu sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Hơn 2 tháng kể từ khi thực hiện chủ trương bỏ sổ hộ khẩu giấy, đến nay, 100% thủ tục hành chính của tỉnh Thái Nguyên không còn yêu cầu sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. Để giảm bớt phiền hà cho người dân, một số địa phương đã giao cán bộ tiếp nhận hồ sơ chủ động liên hệ với cơ quan công an để xác nhận thông tin, tránh để người dân phải đi lại nhiều lần. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh để người dân ở vùng sâu, vùng xa hiểu rõ lợi ích của chủ trương mới.

Anh Nguyễn Trọng Quân, cán bộ Tư pháp, Bộ phận Một cửa huyện Võ Nhai cho hay: "Đến nay, 100% thực hiện công tác số hóa theo Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, 15/15 xã, thị trấn đã tiến hành số hóa các thủ tục hành chính từ tháng 10/2022. Là huyện vùng cao nên khả năng tiếp cận công nghệ thông tin vẫn còn hạn chế, chính vì vậy, đề nghị tỉnh quan tâm, thường xuyên tổ chức lớp tập huấn để đội ngũ cán bộ công chức thực hiện công tác số hóa được tốt hơn trong thời gian tới".

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện được 23/25 dịch vụ công thiết yếu; trên 1.230 thủ tục hành chính tại 3 cấp ở mức độ 4; hơn 1 triệu căn cước công dân gắn chip, đạt tỉ lệ trên 99%. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” là điều kiện quan trọng để cùng với cả nước Thái Nguyên triển khai thực hiện đồng bộ quy định bỏ sổ hộ khẩu giấy trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thiếu tá Nguyễn Tùng Lâm, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: "Riêng với lực lượng Công an đã ban hành Kế hoạch 1004 về triển khai cao điểm thực hiện 90 ngày đêm, triển khai đồng bộ các giải pháp để phục vụ hoàn thành các chỉ tiêu Luật Cư trú năm 2020; đồng thời đã tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa của 3 cấp tình, huyện, xã về giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công, không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, tăng cường công tác tuyên truyền 7 phương thức thay thế cho việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để cho người dân nắm và thực hiện".

Trong thời gian tới, ngành Công an sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan triển khai các giải pháp bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện quy trình để bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, hạn chế tối đa tình trạng có lúc còn thiếu ổn định, chưa thật sự thông suốt, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, nhất là việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công của các ngành, địa phương cho người dân./.