Thời gian qua, nhiều người dân tại xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị bức xúc về việc chính quyền cấp phát 10 con bò đực giống theo chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020 không sát với nhu cầu thực tế.

Nhiều người có nhu cầu chăn nuôi bò đực giống, nhưng xã Triệu Độ không cấp mà phân bổ cho cán bộ xã và người nhà của họ. Thậm chí, nhiều con bò đực giống sau khi được mang về nuôi đã bị bán cho lò mổ giết thịt, hưởng tiền chênh lệch.

bo chinh sach duoc cap cho can bo xa va nguoi nha o quang tri
Bò đực giống được cấp cho xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong theo chính sách hỗ trợ chăn nuôi nhưng một số lại "chạy" về nhà cán bộ xã và người thân

Cuối tháng 12 năm ngoái, thực hiện chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ của tỉnh Quảng Trị, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong được phân bổ 10 con bò đực giống. Đến đầu năm nay, 10 hộ dân ở xã Triệu Độ được bàn giao nhận bò theo hình thức vốn đối ứng.

Mỗi con bò đực giống trị giá 18 triệu đồng, Nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng, người nhận chỉ cần nộp 4 triệu đồng còn lại. Đối tượng áp dụng là các hộ gia đình trực tiếp chăn nuôi và phải cam kết chăm sóc, nuôi dưỡng và khai thác con đực giống ít nhất 48 tháng, trừ trường hợp chết, loại thải hoặc thiên tai, dịch bệnh.

Cuối tháng 1/2018, 5 hộ dân ở thôn Gia Độ đã kiến nghị cơ quan chức năng về việc chính quyền xã Triệu Độ cấp phát bò giống không đúng đối tượng. Theo đó, cuối năm ngoái khi triển khai chính sách này, nhiều hộ dân đã đăng ký UBND xã xin nhận bò để chăn nuôi nhưng không được phê duyệt. Sau đó lại thấy nhiều cán bộ xã và người nhà cán bộ dắt số bò này về nuôi.

Thực tế những người được cấp bò không thực sự có nhu cầu nuôi và chủ yếu là cán bộ hoặc người thân của cán bộ xã khiến người dân bức xúc. Đáng nói, một số hộ đã đem bò giống bán luôn cho lò mổ với giá bán thịt 1 con khoảng 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong cho biết, cuối năm ngoái, xã có nhận 10 con bò đực giống và đã cấp cho người dân. Số bò này cấp cho 1 số thôn khác, nhưng không ai nhận; hiện đã có 5 con đã bị giết thịt.

“Về đây đồng chí Phó Chủ tịch xã có gọi điện cho một số thôn nhưng thôn nói gấp quá nên không chuẩn bị được. Vì việc này không áp dụng đối tượng. Đối tượng là những hộ chăn nuôi thôi. Do vậy anh em cán bộ xã đăng kí nhận cho bà con. Họ cũng nhận về, thì có con họ đem bán.”- Ông Trường lý giải.

Được biết, trong số những người nhận bò, có cán bộ Văn phòng UBND xã, anh ruột của Phó Chủ tịch xã, anh ruột của Trưởng Công an xã, em họ Bí thư xã, em của cán bộ Nông nghiệp./.