Dù ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hoà Donald Trump nói ông sẽ không bao giờ rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng nhưng đã có một nhóm các thượng nghị sĩ cũng như thành viên của Hạ viện tuyên bố quay lưng lại với Trump sau khi xuất hiện đoạn video cho thấy ông này đã có những bình luận tục tĩu về phụ nữ hồi năm 2005.

binh luan dung tuc ve phu nu trump het co hoi tro thanh tong thong

Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain tuyên bố không ủng hộ ông Trump nhưng cũng không bỏ phiếu cho bà Clinton. (Ảnh: fortune)

Danh sách những nhân vật công khai rút lại sự ủng hộ ông Trump sau sự cố lộ đoạn video trong đó ông mô tả thô tục về cách tấn công phụ nữ bao gồm hàng loạt các quan chức hàng đầu, có lẽ đáng chú ý nhất chính là Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain.

“Tôi nghĩ điều quan trọng là tôi tôn trọng thực tế khi Donald Trump giành được đa số phiếu đại biểu đúng theo các quy tắc trong đảng. Tuy nhiên, việc ông ấy hạ thấp phẩm giá của phụ nữ và thậm chí còn tự hào vì hành động tấn công tình dục làm cho tôi không thể tiếp tục ủng hộ ông ta, thậm chí là sự ủng hộ có điều kiện”, Thượng nghị sĩ John McCain nói.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice giận dữ đăng status trên Facebook: “Đủ rồi đấy! Ông Trump không thể làm Tổng thống. Ông nên rút lui. Là một người của đảng Cộng hòa, tôi hy vọng được ủng hộ một người có phẩm giá và tầm vóc để lãnh đạo một nền dân chủ lớn nhất thế giới”.

Ngay cả ứng viên phó Tổng thống của đảng Cộng hòa, “phó tướng” của ông Trump là Mike Pence cũng lên tiếng chỉ trích Trump. Ông Pence viết trên trang Twitter rằng, ông “không thể biện hộ cho những ngôn từ gây sốc đó của Trump”.

Thống đốc bang Indiana Mike Pence cho biết: “Là một người chồng, một người cha, tôi bị xúc phạm mạnh mẽ bởi những lời nói và hành động của ông Trump”.

Tuy nhiên, ông cho biết sẽ vẫn tiếp tục ủng hộ ông Trump dù nhiều thành viên của đảng Cộng hòa phản đối.

Theo New York Times, cho đến buổi tối 8/10, trước thời điểm diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ hai, đã có không ít hơn 36 thành viên của đảng Cộng hòa trong Quốc hội và một số thống đốc – những người trước đó không loại trừ khả năng bỏ phiếu cho Donald Trump từ chối ủng hộ ông. Đây được cho là cuộc “đào ngũ” chưa từng có của Đảng Cộng hòa, ở vào thời điểm chỉ còn một tháng nữa, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ chính thức diễn ra.

Ông Trump vẫn rất tự tin…

binh luan dung tuc ve phu nu trump het co hoi tro thanh tong thong

Sau bê bối, ông Trump vẫn tỏ ra khá tự tin. (Ảnh: Reuters)

“Đúng là tôi đã nói những lời này. Tôi đã sai và tôi xin lỗi vì điều đó. Tôi hứa rằng sẽ làm người đàn ông tốt hơn”, Trump nói trong đoạn video xin lỗi được quay không lâu sau khi báo Washington Post đăng đoạn phim mà ông miêu tả thô tục về cách tấn công phụ nữ.

Ông Trump nói thêm: “Bất kỳ ai biết tôi đều sẽ hiểu rằng những lời nói đó không phản ánh con người tôi. Tôi chưa bao giờ nói tôi là một con người hoàn hảo, cũng không giả vờ là một người hoàn hảo. Tôi đã nói và làm những điều khiến mình phải hối tiếc. Những lời xin lỗi hôm nay là dành cho một đoạn phim cũ hơn một thập kỷ trước”.

Đề cập đến khả năng rút lui khỏi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, ông Trump nói: “Tôi chưa nghe thấy bất kỳ ai nói với tôi rằng nên từ bỏ cuộc đua và điều đó sẽ không bao giờ xảy ra, tôi sẽ không bỏ cuộc. Đó không phải là con người tôi. Tôi đang ở đây và sẽ ở đây cho đến khi kết thúc”.

Thậm chí, tỷ phú Trump vẫn cho rằng, ông hoàn toàn có thể chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 8/11: “Vâng, chúng tôi có thể chiến thắng và chúng tôi sẽ giành chiến thắng. Chúng tôi nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. Tôi nghĩ rằng nhiều người đã đánh giá quá thấp về sự trung thành của những người ủng hộ tôi”.

Đúng với tính cách thường thấy, ông Trump còn nhân sự cố này chuyển sang công kích gia đình đối thủ của đảng Dân chủ.

“Đúng là tôi đã nói những điều ngu ngốc nhưng từ lời nói đến hành động luôn có khoảng cách lớn. Ông Bill Clinton mới thực sự là người lạm dụng phụ nữ. Trong khi đó, bà Hillary thì bắt nạt, tấn công, làm nhục và đe dọa các nạn nhân”, Trump nói.

Một vài giờ sau khi đoạn băng video được tiết lộ, vợ của ông Trump là bà Melania lên tiếng cho rằng: “Những lời chồng tôi nói là không thể chấp nhận được và khiến tôi cảm thấy khó chịu. Nó không phải những lời lẽ đại diện cho người đàn ông mà tôi biết”.

“Tôi hy vọng mọi người sẽ chấp nhận lời xin lỗi của ông ấy và chúng ta sẽ tập trung vào những vấn đề quan trọng mà nước Mỹ cũng như thế giới đang phải đối mặt”, bà Melania nói thêm.

… Nhưng bất lợi chồng chất

Tuy nhiên, mọi việc dường như không đơn giản như suy nghĩ của bà Melania. Ngay sau khi thông tin về phát ngôn khiếm nhã đối với phụ nữ của ứng viên Tổng thống Donald Trump bị tiết lộ, Thượng nghị sĩ John Thune của bang South Dakota, Chủ tịch của Hội nghị đảng Cộng hòa đã trở thành một trong những nghị sĩ có tiếng nói uy tín nhất trong đảng lên tiếng kêu gọi ông Trump dọn đường để “phó tướng” Mike Pence tiếp tục đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

binh luan dung tuc ve phu nu trump het co hoi tro thanh tong thong

Đã có luồng dư luận trong nội bộ đảng Cộng hòa yêu cầu ông Trump rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. (Ảnh: newschannel9)

Trên tài khoản Twitter, ông Thune viết: “Donald Trump phải rút lui và Mike Pence phải được đề cử làm ứng viên của đảng chúng ta ngay lập tức”.

“Với những bình luận này, Donald Trump nên rút lui để đảng chúng tôi thay thế ông ta bằng Mike Pence hoặc một ứng viên thích hợp khác của đảng Cộng hòa”, Hạ Nghị sĩ Barbara Comstock nói.

Thượng nghị sĩ bang New Hampshire, bà Kelly Ayotte nói: “Là một người mẹ, là một công dân Mỹ, tôi không thể và sẽ không bao giờ ủng hộ một ứng viên Tổng thống khoe khoang về việc hạ thấp nhân phẩm và tấn công phụ nữ”.

Chủ tịch Hạ viện Paul D. Ryan, một quan chức cấp cao khác trong chính phủ Mỹ, cho biết ông “phát ớn” với cách hành xử của Donald Trump và đã rút lại lời mời tỷ phú này tới tham dự một sự kiện ở Wisconsin vào cuối tuần này.

Đảng Cộng hòa liệu có “thay ngựa giữa dòng”?

Dù nhiều chính trị gia hàng đầu của đảng Cộng hòa đã lên tiếng yêu cầu “thay ngựa giữa dòng” nhưng theo đánh giá của giới phân tích, điều này dường như là không thể bởi nếu ông Trump không chịu rút lui thì đảng Cộng hòa cũng không thể làm gì được.

binh luan dung tuc ve phu nu trump het co hoi tro thanh tong thong

Dù dính "cú đòn hiểm" trước cuộc tranh luận trực tiếp lần 2 nhưng cơ hội trở thành Tổng thống Mỹ vẫn chưa khép lại với ông Trump. (Ảnh: New York Times)

Theo quy định đảng Cộng hòa, đảng này chỉ có thể thay ứng viên khi người được lựa chọn “qua đời, bị mất năng lực hành vi hoặc tự bỏ cuộc”. Điều đáng nói là không hề có quy định cho phép các thành viên của Ủy ban Toàn quốc của đảng Cộng hòa (RNC) được phép quyết định thay người.

Ở một tình huống khác, đảng Cộng hòa có thể sửa đổi điều lệ để quyết loại bỏ Donald Trump, tuy nhiên, ngoài việc phải nhận được sự đồng ý của ¾ số thành viên trong đảng, điều lệ sửa đổi sẽ cần ít nhất 30 ngày để có hiệu lực trong khi chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ chính thức diễn ra.

Ngay sau khi sự vụ xảy ra, các cố vấn thân cận của tỷ phú Donald Trump là Thống đốc New Jersey Chris Christie và cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani đã tới Tháp Trump để vạch đường đi nước bước nhằm giải quyết tình thế. Tuy nhiên, ban vận động bầu cử của Trump chưa có giải pháp nào ngoài việc cho đăng tải video xin lỗi của ông Trump.

Đó là lựa chọn tốt nhất của ông Trump vào thời điểm này nhưng ông Trump không phải là lựa chọn duy nhất dành cho các cử tri Mỹ. Theo giáo sư khoa học chính trị Daniel Franklin tại Đại học bang Georgia, lời xin lỗi này sẽ không mang lại hiệu quả: “Đây là một thảm họa trong chiến dịch tranh cử thảm họa. Lời xin lỗi sẽ không có tác dụng”.

Ông Larry Sabato, giáo sư Chính trị học của Đại học Virginia (Mỹ) dù cho rằng, đoạn băng video vừa được tiết lộ sẽ gây bất lợi cho ông Trump trước cuộc tranh luận trực tiếp lần hai nhưng sẽ không phải dấu chấm hết cho tham vọng trở thành ông chủ Nhà Trắng của tỷ phú truyền thông.

Giáo sư Sabato nói: “Ông Trump sẽ không mất lá phiếu nào trong số những cử tri đã quyết định ủng hộ ông ấy vì họ chẳng quan tâm đến những gì ông ấy đã nói trước kia. Tuy nhiên ông Trump cũng sẽ không giành thêm được sự ủng hộ của cử tri Mỹ”./.