Bệnh lý về cột sống - những vấn đề cần quan tâm
Các bệnh lý liên quan cột sống, tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại gây tàn phế rất cao; Ảnh: bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Ngoại thần kinh - Cột sống, Bệnh viện TW Thái Nguyên

Bà Hà Thị Dung - 65 tuổi ở huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Cạn, đã phải chịu đựng những cơn đau suốt nhiều tháng nay. Căn bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng khiến bà không thể đi lại được, không chỉ khiến sức khỏe giảm sút mà mọi sinh hoạt thường ngày cũng trở nên rất khó khăn. Bà Hà Thị Dung chia sẻ: "Lâu nay tôi không đứng lên đi được, chỉ đi xe lăn hoặc con cõng thôi".

Bị thoát vị đĩa đệm đã 6 năm nay do một lần va chạm giao thông, chị Vi Thị Kiều ở Lạng Sơn đã áp dụng nhiều phương pháp điều trị như sử thuốc Đông y, châm cứu nhưng tình trạng bệnh vẫn không cải thiện. Chỉ sau khi được phẫu thuật nội soi, sức khoẻ của chị mới trở nên ổn định, quá trình phục hồi cũng rất nhanh nhờ những kỹ thuật phẫu thuật tiên tiến. Chị Vi Thị Kiều cho biết: "Hiện nay tôi đã đi lại thoải mái, không thấy đau nữa".

Các bệnh lý về cột sống không chỉ gặp ở người lớn, mà hiện nay số trẻ em mắc các chứng như cong vẹo cột sống cũng gia tăng. Mặc dù không phải là bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng những bệnh lý về cột sống ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chính bởi vậy, việc phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ giúp người bệnh tránh được những biến chứng cũng như đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Bệnh lý về cột sống - những vấn đề cần quan tâm
Bác sĩ Trần Chiến, Phó Trưởng khoa Ngoại thần kinh - Cột sống, Bệnh viện TW Thái Nguyên trao đổi với phóng viên

Bác sĩ Trần Chiến, Phó Trưởng khoa Ngoại thần kinh - Cột sống, Bệnh viện TW Thái Nguyên khuyến cáo: "Nếu người bệnh không đến bệnh viện sớm mà cứ điều trị theo kinh nghiệm như dùng thuốc nam hay các mách bảo của người dân sẽ dễ dẫn đến việc điều trị không phù hợp, có thể gây bệnh lý nặng thêm, như: suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Corticoid hoặc thuốc chống viêm kéo dài, gây hậu quả rất nặng nề cho người bệnh".

Để chủ động phòng tránh các bệnh lý về cột sống, chúng ta cần xây dựng một chế độ rèn luyện phù hợp với điều kiện sức khoẻ, tập vận động các khớp, tránh ngồi một chỗ quá lâu, tránh đứng nhiều, đứng lâu, mang vác nặng. Bên cạnh đó kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh để cột sống phải chịu sức nặng quá lớn của trọng lượng cơ thể./.