Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị cấp cao liên quan
Bế mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41.

Tại Campuchia, chiều 13/11, tại thủ đô Phom Penh, Vương quốc Campuchia, diễn ra lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan và nghi thức chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN từ Campuchia sang Indonessia.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho rằng trong một năm qua, tính từ thời điểm ông nhận cương vị Chủ tịch ASEAN vào ngày 28/10/2021, là quãng thời gian có ý nghĩa lịch sử đối với cá nhân ông và đất nước Campuchia với niềm vinh dự lớn lao - đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN.

Bày tỏ phấn khởi trước thành công của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan lần này, Thủ tướng Hun Sen chia sẻ trong bối cảnh tất cả các nước đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19 và giải quyết vấn đề Myanmar, đã có nhiều vấn đề phát sinh tác động đến an ninh, kinh tế và xã hội.

Tuy nhiên, ASEAN đã kiểm soát và hóa giải các thách thức đó, đạt được nhiều thành quả theo đúng chủ đề đặt ra trong năm Chủ tịch ASEAN của Campuchia “ASEAN hành động - Cùng giải quyết các thách thức.”

Theo Thủ tướng Hun Sen, trong 4 ngày làm việc vừa qua, ASEAN đã hoàn thành các cuộc thảo luận toàn diện và thực chất về đường hướng sắp tới nhằm củng cố giá trị và vai trò trung tâm của ASEAN trong mối quan hệ với các đối tác bên ngoài, trong bối cảnh tình hình thế giới có những chuyển biến nhanh chóng và phức tạp, cả trong khu vực và quốc tế.

ASEAN đã thông qua và ghi nhận 70 văn kiện, tuyên bố bao trùm trên 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN; phê duyệt khung khổ hợp tác với một số đối tác đối thoại; ra tuyên bố chung về Kỷ niệm 20 năm Tuyên bố về ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC).

Lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN từ Campuchia sang Indonesia diễn ra ngay sau lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Tại buổi lễ, Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia, quốc gia Chủ tịch ASEAN 2022, đã trao chiếc búa Chủ tịch ASEAN cho Tổng thống Indonesia Joko Widodo, chính thức xác lập vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN 2023 của Indonesia.

Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị cấp cao liên quan
Campuchia Samdech Techo Hun Sen bàn giao chiếc búa tượng trưng cho vị trí Chủ tịch ASEAN tới Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Trong phát biểu đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm 2023, Tổng thống Indonesia Joko Widodo thông báo chủ đề của năm ASEAN 2023 là “ASEAN Matters: The Epicentrum of Growth,” tạm dịch “ASEAN Tầm vóc- Tâm điểm của tăng trưởng”; đồng thời chia sẻ một số ưu tiên mà Indonesia sẽ thúc đẩy trong năm 2023 về xây dựng Cộng đồng ASEAN, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của ASEAN, quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, củng cố đoàn kết cũng như phát huy vai trò và vị thế của ASEAN ở khu vực và toàn cầu.

Trong khuôn khổ chuỗi hội nghị vừa kết thúc, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, lãnh đạo các nước ASEAN tập trung trao đổi về tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN đoàn kết và tự cường; trong khi, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 41, trọng tâm thảo luận tập trung vào quan hệ đối ngoại của ASEAN, cấu trúc khu vực và các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, qua đó, khẳng định vai trò và trách nhiệm của ASEAN trong các vấn đề quốc tế và khu vực.

Trong khuôn khổ hội nghị, các lãnh đạo ASEAN và Mỹ đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện, thông qua Tuyên bố về việc Timor Leste xin gia nhập ASEAN và một số vấn đề quan trọng khác.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan khép lại sau tuần làm việc khẩn trương và tích cực, đánh dấu một năm thành công của ASEAN trên tinh thần “ASEAN hành động - Cùng giải quyết các thách thức,” tạo tiền đề và động lực để ASEAN tiếp tục ghi các dấu ấn thành công mới trong những năm tiếp theo với một loạt chương trình nghị sự nội khối và với các đối tác ASEAN.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41 và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra trong các ngày 10-13/11/2022 tại khách sạn Sokha Phnom Penh, thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia.

Đây là lần thứ 3 Campuchia giữ cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN sau khi chính thức gia nhập tổ chức khu vực này vào ngày 30/4/1999./.