Ngày 18/4, Thủ tướng Anh Theresa May đã khiến giới chính trị Anh bất ngờ khi kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 8/6 tới. Thông báo này nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ nhiều phía trong bối cảnh Anh đang xúc tiến quá trình đàm phán rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

bau cu truoc thoi han la lua chon khon ngoan cua thu tuong anh

Thủ tướng Anh Theresa May thông báo bầu cử sớm. Ảnh: Getty Images

Trong tuyên bố ngay tại Văn phòng Thủ tướng Anh, bà Theresa May khẳng định Anh cần tiến hành ngay cuộc tổng tuyển cử trước khi các cuộc thương lượng chi tiết về Brexit bắt đầu. Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh đây là cách duy nhất để đảm bảo ổn định chính trị trong nhiều năm tới khi Anh đang xúc tiến quá trình đàm phán rời EU.

Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay (19/4), bà sẽ công bố dự luật mở đường cho việc tiến hành bầu cử trước thời hạn. Giải thích về việc thay đổi quyết định trên, Thủ tướng Theresa May nêu rõ, Anh cần một ban lãnh đạo vững mạnh, ổn định và chắc chắn sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit.

“Nếu chúng ta không tổ chức cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn thì trò chơi chính trị sẽ vẫn tiếp tục và cuộc đàm phán về Brexit với Liên minh Châu Âu sẽ bước vào giai đoạn khó khăn nhất”, bà May nói: “Sự chia rẽ sẽ làm giảm khả năng đạt được thành công trong các cuộc đàm phán về Brexit, gây bất ổn đối với nước Anh. Do đó, chúng ta cần tiến hành bầu cử sớm để tạo ra một vị thế có lợi hơn trước khi các cuộc thương lượng chi tiết về Brexit bắt đầu”.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết, quyết định nêu trên sẽ không ảnh hưởng đến lịch trình Brexit và thời gian biểu các cuộc đàm phán sẽ vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch.

Còn ông Preben Aamann, người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng đã nhấn mạnh cuộc bầu cử của Anh sẽ không làm thay đổi các kế hoạch của khối này về Brexit.

Dự kiến kế hoạch sơ bộ về đàm phán Brexit được Hội đồng châu Âu thông qua vào ngày 29/4 tới và sau đó chính thức được đưa ra vào ngày 22/5. Điều này sẽ mở đường cho nhà đàm phán Brexit của EU, ông Michel Barnier khởi động các cuộc đàm phán với Anh vào cuối tháng 5 tới.

Tuyên bố gây sốc của người thừa kế danh hiệu “Bà đầm thép” được đưa ra sau nhiều tháng hỗn loạn trên chính trường Anh do kết quả trưng cầu ý dân về Brexit.

Thủ lĩnh Công đảng đối lập của Anh Jeremy Corbyn đã lên tiếng ủng hộ quyết định của bà Theresa May kêu gọi tiến hành bầu cử sớm hơn kế hoạch dự kiến gần 3 năm rưỡi. Cam kết của ông Jeremy Corbyn có ý nghĩa quan trọng để Chính phủ Anh có thể tiến hành cuộc bầu cử sớm này.

“Tôi hoan nghênh việc tiến hành bầu cử sớm bởi nó sẽ tạo cơ hội cho Công đảng đứng lên lãnh đạo đất nước”, ông Jeremy Corbyn cho biết: “Chúng tôi muốn tạo ra một xã hội quan tâm và công bằng cho tất cả mọi người, một nền kinh tế và một Brexit phục vụ cho mọi người dân”.

Trong khi đó, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cũng lên tiếng ủng hộ kế hoạch của bà Theresa May, cho rằng cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn tại Vương quốc Anh sẽ giúp tăng cơ hội cho khu vực này được lựa chọn tương lai của mình. Bà Nicola Sturgeon hy vọng cuộc bầu cử tới đây sẽ sớm thúc đẩy kế hoạch tách Scotland khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Đa phần người dân Anh cho rằng, Thủ tướng Theresa May đã có quyết định đúng đắn và khôn khéo khi kêu gọi tiến hành bầu cử sớm.

Trong khi đó, giới quan sát nhận định đảng Bảo thủ đang có nhiều lợi thế và chắc chắn sẽ giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử tới. Ông John Curtice, Giáo sư Đại học Strathclyde, dự báo đảng Bảo thủ của bà Theresa May sẽ giành được đa số phiếu tuyệt đối. Ông nhấn mạnh nước Anh cần một chính phủ chiếm đa số rõ ràng để có thể thực hiện được những cam kết liên quan đến Brexit.

Kết quả khảo sát của các hãng thăm dò YouGov, ComRes và Opinium mới công bố cho thấy, đảng Bảo thủ của bà Theresa May nhận được tỷ lệ ủng hộ từ 38 - 46% vượt xa so với 23 - 29% của Công đảng./.