Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trưa 12/2 (giờ Việt Nam), một số các hãng tin truyền hình lớn của Mỹ như CNN, ABC, CBS và NBC cập nhật kết quả cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức bỏ phiếu sơ bộ (primary) đầu tiên tại tiểu bang New Hampshire cho biết Thượng nghị sỹ độc lập bang Vermont Bernie Sanders đã giành chiến thắng với tỷ lệ ủng hộ gần 26% trong cuộc đua giành tấm vé duy nhất trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống cuối năm nay.

Cựu Thị trưởng thành phố South Bend, tiểu bang Indiana, ông Pete Buttigieg, người giành chiến thắng bất ngờ tại cuộc bỏ phiếu đầu tiên theo hình thức họp kín tại bang Iowa, đứng vị trí thứ 2 với tỷ lệ ủng hộ sát nút là 24,4%.

Đứng ở vị trí thứ 3 là Thượng nghị sỹ bang Minnesota Amy Klobuchar với tỷ lệ ủng hộ 19,7%.

Thượng nghị sỹ bang Massachusetts Elizabeth Warren và cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden lần lượt giành được tỷ lệ ủng hộ là 9,3% và 8,4%.

Đây là chiến thắng quan trọng đối với ứng cử viên Sanders mặc dù kết quả này đã được báo chí và giới phân tích dự đoán từ trước.

Chính khách này đã từng đánh bại cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tại bang New Hampshire 4 năm trước.

Trước đó, ông Sanders luôn dẫn đầu các ứng cử viên trong các cuộc thăm dò dư luận được tiến hành tại bang này.

Sau sự cố xảy ra tại bang Iowa khi kết quả bị trì hoãn và cả hai ứng cử viên của đảng Dân chủ là ông Pete Buttigieg và Sanders đều công bố chiến thắng tại bang này, giới phân tích cho rằng kết quả của bang New Hampshire được coi là kết quả đầu tiên chính thức của cuộc bầu cử sơ bộ.

Mặc dù kết quả của cuộc bầu cử ở New Hampshire cũng giống như ở bang Iowa không phải là cơ sở quyết định kết quả cuộc đua cuối cùng, song lại là nền tảng vô cùng quan trọng trong việc tạo ra bước tạo đà mới cho chiến dịch tranh cử của các ứng cử viên.

Sau cuộc tranh luận này, các ứng cử viên sẽ tiếp tục tham gia ít nhất hai cuộc tranh luận vào ngày 19/2 tại Las Vegas trước cuộc bầu cử theo hình thức họp kín vào ngày 22/2 tại bang Nevada, rồi tiếp đó là cuộc tranh luận tại Nam Carolina để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sơ bộ tại bang này vào ngày 29/2./.