*Trận tứ kết lượt về Champions League Barcelona-Juventus sẽ diễn ra vào lúc 1h45 ngày 20/4, sân Nou Camp (Barcelona).

Sự bất ổn, thất thường và khó hiểu là điều luôn song hành cùng Barcelona mùa giải này. Họ đã có những thời điểm hồi sinh bằng chuỗi chiến thắng ấn tượng, nhưng rồi bất ngờ sa sút đến khó hiểu để rồi gần như rơi vào ngõ cụt trong việc bảo vệ ngôi vô địch La Liga.

barcelona juventus giac mo co that
Dybala tỏa sáng với cú đúp vào lưới Barcelona ở lượt đi

Champions League là đấu trường mà Barcelona đặt nhiều kỳ vọng nhất và khao khát lên ngôi sau thất bại năm ngoái. Tham vọng của Barca đã từng bị nghi ngờ sau khi họ để thua Paris Saint Germain (PSG) 0-4 tại Paris, nhưng họ đã ngược dòng thắng lại 6-1 để vào tứ kết đầy thần kỳ.

Cuộc lội ngược dòng đó thực sự kỳ vĩ, nhất là khi ba bàn quyết định của họ ghi được ở cuối trận. Nhưng đó là trận đấu mà Barcelona nhận đươc quá nhiều sự ưu ái của trọng tài và thời khắc làm nên lịch sử đó được sự ủng hộ của quá nhiều yếu tố, nên không dễ gì mà lặp lại.

Barcelona lại khiến tất cả phải thất vọng khi để thua Juventus 0-3 tại Juventus Arena ở tứ kết lượt đi. Barca đã có thể làm tốt hơn nếu tận dụng tốt các cơ hội nhưng Luis Suarez đều bỏ lỡ, trước khi họ bị Dybala (2 lần) và Chiellini kết liễu bằng những pha dứt điểm lạnh lùng.

Nhiệm vụ lội ngược dòng lại được đặt ra với Barca, thậm chí nhiệm vụ của họ còn “nhẹ” hơn so với PSG trước đây. Nhưng HLV Enrique hiểu rõ Juventus với bản lĩnh thép khác xa PSG thiếu sự già dơ và nếu xét về đẳng cấp trong phòng ngự, trình độ hai đối thủ này khác xa nhau.

barcelona juventus giac mo co that
Hàng thủ Barcelona không có được phong độ tốt thời điểm này

Điều khiến Barcelona bị hoài nghi chính là phong độ hiện tại. Trước khi nhận thảm bại ở Juventus Arena, Barca cũng bị Malaga đo ván 2-0 tại La Rosaleda hồi cuối tuần. Tại La Liga cách đây 4 ngày, CLB xứ Catalan cũng phải vô cùng chật vật với đánh bại được Sociedad 3-2 tại Nou Camp.

Đây là thời điểm mà Barcelona cần tính toán kỹ, bởi cuối tuần này họ sẽ giáp chiến ở trận Siêu kinh điển với Real Madrid. Theo đuổi Champions League với ước vọng về cuộc lội ngược dòng lịch sử thứ hai, hay dồn sức cho trận cầu 6 điểm tại La Liga là điều HLV Enrique cần cân nhắc nếu không muốn trắng tay ở cả hai giải đấu này.

Juventus đã có sự chuẩn bị hoàn hảo cho trận đấu này khi mới thắng Pescara 2-0 ở sân khách và gần như cầm chắc ngôi vô địch Serie A. Đoàn quân HLV Allegri đang tập trung tối đa cho đấu trường Champions League với giấc mộng vượt qua Barcelona để giành vé vào bán kết.

Với lợi thế quá lớn về tỷ số, Juventus chắc chắn sẽ chọn lối đá phòng ngự để bảo toàn lợi thế. Cặp trung vệ thép Chiellini-Bonucci sẽ án ngữ trước khung thành Buffon, còn Sandro và Alves sẽ hạn chế dâng cao. Ngoài ra, các tiền vệ như Pjanic, Khedira sẽ tập trung nhiều hơn cho nhiệm vụ ở giữa sân.

barcelona juventus giac mo co that
Messi và đồng đội có xuyên phá được hàng thủ thép của Juventus

Trên hàng công, cặp tiền đạo Dybala-Higuain sẽ là mối đe dọa vô cùng lớn trong các tình huống phản công. HLV Enrique đang khá đau đầu nơi hàng thủ khi cả Pique lẫn Umtiti đều liên tục mắc sai lầm, đặc biệt Jordi Alba để lộ quá nhiều sơ hở trong những lần lên tham gia tấn công.

Trong thế không còn gì để mất, Barcelona sẽ dốc toàn lực lên tấn công và không loại trừ khả năng HLV Enrique sẽ trưng dung sơ đồ 3-4-3 từng làm nên kỳ tích trước PSG. Trong sơ đồ siêu tấn công này, vai trò dẫn dắt lối chơi của Iniesta và hiệu quả của bộ ba Messi-Neymar-Suarez mang ý nghĩa quyết định.

Barca chờ đợi một cuộc lội ngược dòng thần thánh để ghi tên mình vào bán kết, nhưng Juventus không phải tay mơ. Nếu không thể ghi bàn ở hiệp 1 hoặc sớm bị thủng lưới, giấc mộng ngược dòng của Barcelona gần như sẽ chấm dứt. Nhưng thầy trò HLV Enrique sẽ không buông xuôi và đội chủ nhà sẽ “chiến” hết mình để bảo vệ danh dự tại Champions League.

barcelona juventus giac mo co that

Thùy Linh