4331-1
Đền Lục Giáp thờ người Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh được tôn tạo trong sự phấn khởi của nhân dân

Đền Lục Giáp thuộc xóm Dương, xã Đắc Sơn, thờ người Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh, người đã có công lớn giữ yên bờ cõi phía Bắc nước Đại Việt. Đền được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1993. Trải qua thời gian, đến nay nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp, ảnh hưởng tới cảnh quan di tích. Vì vậy, Đền Lục Giáp đã được tu bổ, tôn tạo lại với tổng mức đầu tư trên 23 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án xong trong năm 2020.

Ông Hồ Việt Quân, Trưởng Ban quản lý Di tích lịch sử Quốc Gia Đền Lục Giáp, xã Đắc Sơn, Thị xã Phổ Yên cho biết: "Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên tiến độ thực hiện có chậm so với thời gian, tuy nhiên đến thời điểm này được sự chỉ đạo của Sở Văn Hóa và UBND thị xã Phổ Yên tiến độ đã đảm bảo so với tiến độ đã được phê duyệt"

Đình Thượng Giã là một trong những di tích lịch sử cấp tỉnh trên địa bàn thị xã, tuy nhiên, đình được xây dựng từ lâu nên một số hạng mục đã hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng. Để chống xuống cấp di tích, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, sau 08 tháng thi công, đến nay công trình Đình Thượng Giã đã đươc hoàn thành.

Ông Nguyễn Hải Mẫn, Bí thư chi bộ xóm Thượng, xã Thuận Thành, Thị xã Phổ Yên chia sẻ: "Bây giờ được ngôi đình khang trang như thế này, nhân dân rất phấn khởi và có ý thức trong việc giữ gìn, bảo vệ di sản của địa phương, Trong việc sinh hoạt cộng đồng, những ngày tổ chức lễ hội chúng tôi đều được sự quan tâm của chính quyền địa phương và các cấp"

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Thành, Thị xã Phổ Yên nhấn mạnh: "Bà con rất phấn khởi trên tinh thần được triển khai công trình trên địa bàn, cho nên nhân dân đã đồng tâm góp sức, góp công thực hiện tốt việc xã hội hóa do đó công trình đã được thực hiện theo đúng tiến độ"

4519-2
Công tác bảo tồn các di sản đang được các cấp, các ngành và nhân dân đặc biệt quan tâm

Nhận thức việc bảo tồn các di sản, di tích là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết, trong những năm qua, Thị xã Phổ Yên luôn quan tâm, chú trọng đến công tác quản lý bảo vệ, trùng tu, tôn tạo các di tích. Tính từ năm 2016 đến hết năm 2019, Phổ Yên đã trùng tu, tôn tạo được 8 di tích với tổng kinh phí trên 7,5 tỷ đồng.

Ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Phổ Yên nhấn mạnh: "Ngoài công tác quản lý nhà nước, thị xã Phổ Yên đã giao trực tiếp cho cộng đồng dân cư, các xóm, xã nơi có điểm di tích thành lập Ban quản lý, để có giải pháp tốt nhất trong việc bảo vệ các di tích trên địa bàn"

Với những gì mà chính quyền cùng nhân dân Phổ Yên đã, đang và tiếp tục triển khai, sẽ góp phần quan trọng vào việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy hơn nữa các giá trị của di tích trên địa bàn, đóng góp thiết thực vào việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá quê hương.