Mới đây ngành Bảo hiểm xã hội đã phối hợp với ngành Bưu điện tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế hộ gia đình” . Đây là một trong những hoạt động cho thấy quyết tâm nhằm triển khai có hiệu quả mục tiêu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế toàn dân mà Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đặt ra của hai ngành.

Làm nghề kinh doanh chè đã nhiều năm nên kinh tế của gia đình bà Vũ Thị Hà, trú tại tổ 4, phường Quang Vinh tương đối vững chắc. Tuy nhiên điều mà ông bà Hà vẫn luôn trăn trở là khi không còn đủ sức lao động thì biết phải trông chờ vào đâu?

Không muốn sống phụ thuộc, đó là tâm lý chung của những người có tuổi như bà Hà. Khi biết nhà nước triển khai loại hình Bảo hiểm xã hội tự nguyện, bà đã rất mừng và tham gia ngay. Bà Hà cho biết: “Chương trình này rất hợp lý, có phải ai làm nhà nước cũng được tham gia lương hưu đâu, mà Nhà nước quan tâm đến cả những tầng lớp lao động, đối với mọi người dân”.

bao hiem xa hoi tu nguyen cho dua vung chac cho tuong lai da ps em da sua a
Không muốn sống phụ thuộc, đó là tâm lý chung của những người có tuổi như bà Hà.

Tình cờ đến chơi với hàng xóm, bà Nguyễn Thị Huê, trú tại tổ 4, phường Quang Vinh, thành phố Thái Nguyên đã bị hấp dẫn ngay với những thông tin do tổ tư vấn của Bưu điện thành phố Thái Nguyên giới thiệu về bảo hiểm xã hội tự nguyện. Gia đình bà có 2 mẹ con, bà năm nay 77 tuổi đã có lương hưu nhưng vẫn phải lo cho người con trai năm nay đã 50 tuổi xong nghề nghiệp không ổn định. Bà Huê chia sẻ: “Tôi tin tưởng, bởi đến tuổi già rồi, mình không lo cho mình nhưng lo cho con, con tôi đã 50 rồi, muốn mua cho con cái bảo hiểm, mà có cả Bảo hiểm xã hội thì tốt quá”.

Còn đối với anh Mã Hồng Thái, tổ 10 phường Hoàng Văn Thụ thì việc tham gia Bảo hiểm xã hội cũng là nguyện vọng bấy lâu của anh. Mặc dù công việc kinh doanh cũng tương đối thuận lợi đem lại nguồn thu nhập ổn định cho anh. Tuy nhiên vốn là người biết lo xa nên anh rất hào hứng với loại hình Bảo hiểm xã hội tự nguyện. Anh Thái chia sẻ: “Trước đây mình cũng nghĩ là mình có tuổi rồi, nhiều năm không đóng bảo hiểm, nghĩ là quá tuổi để đóng, được các bạn tư vấn thì thấy có rất nhiều mức đưa ra phù hợp với thu nhập của nhiều đối tượng”.

bao hiem xa hoi tu nguyen cho dua vung chac cho tuong lai da ps em da sua a
Việc tham gia Bảo hiểm xã hội là nguyện vọng bấy lâu của anh Mã Hồng Thái.

Với chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế toàn dân” ngày 11/7, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức trực tuyến “Lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Chương trình cũng đã được tổ chức tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên và các huyện thành phố thị xã trong tỉnh. Ngoài mục tiêu là nhằm đảm bảo phát triển số người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế hộ gia đình trong năm 2020, hoạt động này cũng sẽ góp phần phát huy vai trò của cơ quan Bảo hiểm xã hội, Bưu điện các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế hộ gia đình. Trao đổi về vấn đề này bà Nguyễn Thúy Ngọc, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bưu điện tỉnh phối kết hợp tổ chức các chương trình tuyên truyền cho người dân, phối hợp với chính quyền địa phương, rà soát từng đối tượng Bảo hiểm xã hội, kết hợp với Tổ trưởng dân phố, rà soát dữ liệu người dân trong độ tuổi lao động mà chưa tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc để chúng tôi tuyên truyền”.

bao hiem xa hoi tu nguyen cho dua vung chac cho tuong lai da ps em da sua a
Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức trực tuyến “Lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế hộ gia đình”.

Năm 2019, tổng số người tham gia Bảo hiểm xã hội trên toàn quốc đã đạt gần 16 triệu người, chiếm 132,3% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động. Trong đó, số người tham gia Bảo hiểm xã hội đạt 575 nghìn người, bằng tổng số người tham gia Bảo hiểm xã hội của 10 năm cộng lại. Số người tham gia Bảo hiểm y tế đạt trên 85,9 triệu người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ 89,3% dân số toàn quốc.

Đối với tỉnh Thái Nguyên tính đến hết ngày 30/6/2020 đã có trên 10.000 người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt trên 63% kế hoạch cả năm. Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 98,3%, trong đó có trên 214.000 người tham gia Bảo hiểm y tế hộ gia đình bằng xấp xỉ 96% kế hoạch cả năm.

Theo số liệu thống kê, ngay sau lễ phát ra quân phát động ngày 11/7 đến nay đã có 336 người tham gia Bảo hiểm y tế hộ gia đình và con số này đối với Bảo hiểm xã hội tự nguyện là 456 người.

Trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên sẽ tâng cường phối hợp với Bưu điện hàng tháng mở Hội nghị tuyên truyền về những chế độ, quyền lợi khi tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện và Bảo hiểm y tế hộ gia đình giúp người dân nhận thức sâu sắc hơn về lợi ích và tính nhân văn của chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế; Bên cạnh đó mỗi cán bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội, Bưu điện sẽ là một tuyên truyền viên tích cực tư vấn tại xóm, tổ dân phố những nơi có nhiều tiềm năng như khu vực buôn bán nhỏ, lẻ tại các chợ trung tâm hoặc những gia đình có người đi lao động tại các khu công nghiệp nay đã trở về địa phương sinh sống vận động người dân tham gia Bảo hiểm y tế hộ gia đình, Bảo hiểm xã hội tự nguyện./.