Bảo đảm sức khỏe cho trẻ nhỏ và người già trong những ngày nhiệt độ xuống thấp
Lượng bệnh nhân cao tuổi đến khám và điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tăng mạnh.

Những ngày này, lượng bệnh nhân cao tuổi đến khám và điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tăng mạnh. Trung bình mỗi ngày, khoa Lão khoa và Bảo vệ sức khỏe tiếp nhận từ 60 đến 80 bệnh nhân. Đa phần các bệnh nhân đến đây đều có bệnh lý nền, khi gặp thời tiết thay đổi, nhiệt độ giảm mạnh thường sẽ tái phát các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, huyết áp, nhiều trường hợp tai biến mạch máu não.

Ông Phạm Quang Chức - Xã Phú Đình, Định Hoá cho biết: "Bản thân tôi bị bệnh nền tiểu đường, huyết áp, khi thời tiết thay đổi trời lạnh nên phải nhập viện điều trị 3 hôm thấy đỡ hơn nhiều".

Bác sĩ Bạch Thị Tuyết Chinh - Phó Trưởng khoa Lão khoa và Bảo vệ sức khỏe, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: "Thời tiết rét lạnh để phòng bệnh cho người cao tuổi thì các cụ phải giữ ấm cơ thể cả khi ở nhà và ra ngoài đường, phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, phải luyện tập trong môi trường nhiệt độ ấm. Với những bệnh nhân có bệnh nền thì phải liên hệ với bác sĩ khám thường xuyên theo định kỳ".

Không chỉ riêng người già, khi thời tiết thay đổi nhiệt độ giảm sâu trẻ nhỏ cũng bị ảnh hưởng. Tại trường mầm non Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên do trời chuyển rét nên số trẻ đến trường cũng giảm so với bình thường và sĩ số trẻ đến lớp chỉ đạt khoảng 90%.

Bảo đảm sức khỏe cho trẻ nhỏ và người già trong những ngày nhiệt độ xuống thấp
Thời tiết thay đổi nhiệt độ giảm sâu, trẻ nhỏ bị ốm nhập viện tăng.

Cô giáo Dương Thị Phương - Trường Mầm non Đồng Quang, TP Thái Nguyên cho biết: "Thời tiết thay đổi, một số cháu đường hô hấp kém nên các cháu hay bị ho, bị nhiễm lạnh. Chúng tôi đã chuẩn bị các cơ sở vật chất đảm bảo cho các con như là bình nước nước ấm sẵn để cho các con uống".

Trời chuyển lạnh, độ ẩm không khí giảm khiến trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản. Đây cũng là nguyên nhân khiến số trẻ nhập viện điều trị trong những ngày gần đây tăng cao.

Bác sĩ Đoàn Thị Huệ - Khoa Nhi cấp cứu, BV Trung ương Thái Nguyên cho biết: "Để phòng và hạn chế tỷ lệ trẻ bị bệnh lý đường hô hấp, phụ huynh nên tiêm phòng con đúng lịch, giữ ấm khi giao mùa đặc biệt nhất là vấn đề là khẩu trang khi cho trẻ bé ra ngoài để bảo vệ các bệnh lý lây nhiễm qua đường hô hấp, ngăn ngừa bụi, nhưng quan trọng nhất mùa lạnh và mùa xanh khô các mẹ cũng nên cho con uống đủ nước và uống nước ấm".

Để đảm bảo sức khoẻ cho trẻ khi đến trường, trong những ngày thời tiết rét đậm, các lớp đều được trang bị nước uống ấm hàng ngày, hạn chế tối đa các hoạt động bên ngoài. Bên cạnh đó công tác bán trú cũng được các trường Mầm non quan tâm chú trọng, chế độ dinh dưỡng theo mùa được đảm bảo, thức ăn được vận chuyển đến các lớp trước 10 phút để bảo đảm độ ấm; ngoài ra, sạp, chăn ấm được trang bị để trẻ ngủ ngon, đủ giấc.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng trường Mầm non Quốc tế Hoa trạng nguyên cho biết: "Mấy ngày nay thời tiết thay đổi đột ngột, nên nhà trường trao đổi với các bậc phụ huynh khi đưa con đến trường thì chú ý mặc ấm hơn cho con, thứ hai là ở trường Mầm non quốc tế Hoa Trạng Nguyên của chúng tôi dùng điều hòa cây hai chiều đảm bảo nhiệt độ ấm cho các cháu ở trong lớp một cách tuyệt đối".

Theo dự báo trong những ngày tới trời rét, có nơi rét đậm vì vậy bên cạnh các biện pháp tăng cường sức đề kháng, người dân cần chủ động theo dõi dự báo thời tiết để điều chỉnh thói quen sinh hoạt phù hợp, hạn chế sự tác động của thời tiết đến sức khỏe./.