Bảo đảm sức khỏe cho bộ đội huấn luyện trong điều kiện thời tiết nắng nóng
Huấn luyện tại thao trường của Lữ đoàn Công binh 575

Với đặc thù là đơn vị Công binh cấp chiến dịch của Quân khu có nhiệm vụ chính là huấn luyện; sẵn sàng chiến đấu; thi công xây dựng các công trình quốc phòng; rà phá bom mìn, vật nổ, khắc phục hậu quả chiến tranh; phòng chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, cháy nổ, cháy rừng, chống sập, làm công tác dân vận, xây dựng cơ sở chính trị trên địa bàn Quân khu, nên công tác huấn luyện chuyên ngành công binh được đơn vị đặc biệt quan tâm chú trọng. Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 575 (năm bảy lăm) xác định rõ quyết tâm, khắc phục khó khăn, tích cực tự giác tham gia huấn luyện.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Công binh 575, Quân khu 1 thông tin: “Để bộ đội không bị say nắng, say nóng,bảo đảm chất lượng huấn luyện, chúng tôi đã chỉ đạo quân y của lữ đoàn thường xuyên chăm lo sức khỏe cho bộ đội; đồng thời thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết, tổ chức huấn luyện quân y tốt, lấy thực hành là chính, để các cán bộ, chiến sỹ lữ đoàn có kiến thức về chống say nắng, say nóng, sắp xếp bố trí lịch huấn luyện khoa học, hợp lý”.

Vào mùa cao điểm huấn luyện chuyên môn binh chủng, Lữ đoàn đã chủ động theo dõi, nắm chắc dự báo thời tiết để kịp thời điều chỉnh kế hoạch huấn luyện. Nếu nhiệt độ ngoài trời cao hơn 37 độ C trở lên, thời gian huấn luyện sẽ được điều chỉnh từ 6h00-10h30 và từ 15h-17h30 trong ngày, hạn chế tối đa để bộ đội tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời. Bộ đội trước lúc đi huấn luyện phải mang đủ nước uống và quân y đơn vị phải đi cùng. Ngoài ra, Lữ đoàn còn tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, bơi lội, câu lạc bộ thể hình…nhằm rèn luyện nâng cao sức khỏe dẻo dai cho bộ đội.

Ngành Quân y đã lập kế hoạch công tác cụ thể từng nội dung huấn luyện, phân công trực cấp cứu, dự kiến các phương án và chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để kịp thời xử trí các tình huống.

Đại úy Chu Văn Điển, Chủ nhiệm quân y Lữ đoàn công binh 575, Quân khu 1 cho biết: “Đối với việc phòng, chống say nắng, say nóng, chúng tôi đã tổ chức cho bộ đội nhận biết những triệu chứng hay gặp và các biện pháp cơ bản để phòng, chống, tập huấn, huấn luyện cho các y sĩ, y tá nguyên tắc xử trí cấp cứu và xử trí các lều khi xảy ra hiện tượng bị say nắng, say nóng trong bộ đội; Đồng thời phối hợp với cơ quan chính trị tổ chức truyền thông trên các phương tiện thông tin nội bộ cũng như lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của đơn vị”.

Bảo đảm sức khỏe cho bộ đội huấn luyện trong điều kiện thời tiết nắng nóng
Bảo đảm sức khỏe cho bộ đội huấn luyện trong điều kiện thời tiết nắng nóng
Bình tông nước và lều cấp cứu say nắng, say nóng là vật dụng bắt buộc phải có trong huấn luyện thao trường tại Lữ đoàn Công binh 575

Vào những ngày nắng nóng cao điểm, Lữ đoàn Công binh 575 đã chỉ đạo các đơn vị khi huấn luyện ngoài thao trường chủ động lựa chọn khu vực có cây xanh, thoáng gió, ưu tiên bố trí nội dung học tập thao trường, rèn luyện thể lực vào đầu giờ buổi sáng và cuối giờ buổi chiều. Những nội dung như giáo dục chính trị, Điều lệnh quản lý bộ đội sẽ tổ chức vào cuối giờ buổi sáng và đầu giờ buổi chiều khi nhiệt độ lên cao. Binh nhì Hoàng Đức Lân, Trung đội 1, Đại đội 13, Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn công binh 575, Quân khu 1 nhận xét: “Trong quá trình huấn luyện giữa thời tiết nắng nóng, chúng tôi đã được chỉ huy quán triệt phải mang theo đầy đủ nước uống; Đồng thời chúng tôi cũng được tập huấn để nhận biết các biểu hiện say nắng, say nóng để khi thấy dấu hiệu thì kịp thời báo cáo với chỉ huy xử lý tình huống”. Xác định huấn luyện trong điều kiện thời tiết nắng nóng, tuy khó khăn, vất vả, nhưng cũng là biện pháp để rèn luyện bộ đội. Chính vì vậy, những năm qua, Lữ đoàn Công binh 575 luôn có giải pháp phù hợp để từng bước nâng cao sức khỏe, bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.