Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

ban thuong vu tinh uy thai nguyen lam viec voi huyen uy phu binh
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Vũ Trung

Sau 5 năm thực hiện Thông báo số 114 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và 01 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, đến nay, huyện Phú Bình đã có nhiều đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội; các chỉ tiêu chủ yếu của giai đoạn 2011 - 2015 và năm 2016 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cùng với 7 đề án, 8 chương trình và 3 Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị giai đoạn 2016 - 2020 đã được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cụ thể hóa ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, trong giai đoạn 2017 - 2020, Đảng bộ huyện tiếp tục tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá, gồm: làm tốt công tác cán bộ; đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng để thu hút đầu tư và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của huyện giai đoạn 2011 - 2015 và trong năm 2016; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn 2017 - 2020 và kiến nghị, đề xuất của địa phương, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đóng góp nhiều ý kiến vào định hướng phát triển và các giải pháp thực hiện của huyện. Trong đó, các ý kiến đều cho rằng, huyện Phú Bình là địa phương còn nhiều khó khăn để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là khó khăn về nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng. Tuy nhiên, với tiềm năng và thế mạnh về phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp chất lượng cao theo hướng sản xuất hàng hóa và lợi thế về kết quả xây dựng nông thôn mới trong những năm qua, huyện cần tập trung các giải pháp và tranh thủ nguồn lực để phát huy những kết quả này. Bên cạnh đó, cần tập trung khai thác thế mạnh về quỹ đất để thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư vào địa bàn, kết nối với các khu, cụm công nghiệp đang hoạt động tại địa phương và các địa phương lân cận; đồng thời quan tâm phát triển các loại hình dịch vụ gắn với phát triển du lịch lịch sử, du lịch tâm linh. Các ý kiến cũng nhấn mạnh, tỉnh cần có cơ chế, chính sách hiệu quả, cụ thể để tạo động lực cho huyện Phú Bình phát triển.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được của huyện Phú Bình trong giai đoạn 2011 - 2015 và trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI. Đồng chí cơ bản nhất trí với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và 3 khâu đột phá trong giai đoạn 2017 - 2020 mà huyện đã xác định; đồng thời yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những hạn chế còn tồn tại, như: chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển; giảm nghèo chưa bền vững; thu hút đầu tư chưa đạt kết quả cao,…Ban Thường vụ Huyện ủy cần tiếp thu các ý kiến phát biểu tại hội nghị để bổ sung, xây dựng và thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong thời gian tới.

Về những đề xuất, kiến nghị của Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Bình (chủ yếu là về kinh phí để triển khai các công trình, dự án cấp thiết và trả nợ xây dưng cơ bản giai đoạn trước), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đồng ý chủ trương, giao UBND tỉnh xác định thứ tự ưu tiên, cân đối kinh phí và chỉ đạo thực hiện đúng quy định, trình tự./.