Ban chỉ huy quân sự TX Phổ Yên phát huy có hiệu quả vai trò tham mưu
Ban CHQS thị xã Phổ Yên đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 35 của Thị ủy làm tốt công tác quy hoạch

Xác định là địa phương trọng điểm về kinh tế, quốc phòng của tỉnh, từ khi chưa có chỉ thị 128 của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch, cơ quan quân sự thị xã đã tham mưu cho UBND thị xã triển khai trên 30 chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn. Lực lượng bảo đảm tại các chốt này chính là quân sự, công an và y tế. Chính vì vậy, việc kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã Phổ Yên luôn bảo đảm tốt.

Đồng chí Nguyễn Văn Quỳnh, Chiến sĩ dân quân xã Thuận Thành, TX Phổ Yên cho biết: “Cho dù mật độ phương tiện đông, thời tiết khắc nghiệt nhưng anh em chúng tôi vẫn cố gắng tự khắc phục để hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất”.

Không chỉ tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ban chỉ huy quân sự thị xã còn tham mưu cho UBND thị xã từng bước triển khai có hiệu quả Luật dân quân tự vệ năm 2019. Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền luật, thị xã đã đưa nội dung luật vào công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân tại cơ sở. Vì vậy nhận thức của lực lượng dân quân cũng như quần chúng nhân dân về luật tương đối đầy đủ.

Đồng chí Đinh Trọng Hưng, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Đông Cao, TX Phổ Yên thông tin: “Cơ quan quân sự cấp xã đã tham mưu cho Đảng ủy, HĐND, UBND xã triển khai các biện pháp để tổ chức tuyên truyền luật Dân quân tự vệ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để nâng cao trách nhiệm của mỗi người, giúp luật đi vào cuộc sống hiệu quả”.

Trong giai đoạn cách mạng mới, các đối tượng thù địch đã lợi dụng tính ứng dụng từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tăng cường chống phá Đảng và Nhà nước tá trên không gian mạng. Đây là trận tuyến mới đầy cam go, phức tạp, Ban chỉ huy quân sự thị xã đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 35 của Thị ủy, chỉ đạo các địa phương tăng cường lực lượng nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng, gọi tắt là "lực lượng 47". Từ ngày thành lập năm 2018 có trên 30 đồng chí, đến nay, lực lượng này đã lên đến hàng nghìn người với nhiều trang, nhóm khác nhau phối hợp đấu tranh rất có hiệu quả.

Trung tá Ngô Đình Hữu, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị, Ban Ban chỉ huy quân sự TX Phổ Yên cho rằng: “Thông qua nhóm “Cửa ngõ thủ đô” chúng tôi thông tin đến các thành viên có bình luận, hay khi phát hiện những bài viết có thông tin xấu độc thì không nên chia sẻ hoặc dùng đấu tranh kỹ thuật báo xấu để nhà mạng đóng lại bài viết đó”.

Ban chỉ huy quân sự TX Phổ Yên phát huy có hiệu quả vai trò tham mưu
TX Phổ Yên tăng cường lực lượng nhận diện và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng

Phổ Yên đang từng bước chuyển mình để trở thành một thành phố công nghiệp trong tương lai. Việc tập trung phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, an ninh là rất cần thiết trong khu vực phòng thủ trung của tỉnh. Xác định rõ vấn đề này, Ban chỉ huy quân sự thị xã đã chủ động tham mưu cho địa phương tiến hành rà soát, quy hoạch đất quốc phòng trong căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương.

Theo đó, đơn vị đã chủ động phối hợp với các ngành có liên quan tiến hành quy hoạch các công trình mang tính lưỡng dụng cao; đáp ứng được nhu cầu phòng thủ nhưng sẵn sàng sản xuất những mặt hàng phục vụ nhu cầu những ngày đầu chiến tranh.

Thượng tá Trần Tiến Dũng, Chỉ huy trưởng, Ban chỉ huy quân sự TX Phổ Yên cho biết: “Đối với TX Phổ Yên hiện nay là địa phương đang có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, mạnh với sự có mặt của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành của thị xã làm tốt công tác tham mưu cho địa phương làm tốt công tác quy hoạch, không để tình trạng quy hoạch chồng chéo, trùng”.

Đồng chí Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND, Bí thư Đảng ủy Quân sự TX Phổ Yên thông tin thêm: “Theo tinh thần chỉ đạo của Quân khu, của tỉnh, TX Phổ Yên, TP Thái Nguyên sẽ tham gia diễn tập khu vực phòng thủ năm 2022. Do vậy, chúng tôi trên cơ sở tham mưu của Ban chỉ huy quân sự thị xã đang chuẩn bị đảm bảo điều kiện, tiến độ rất tốt”.

Năm 2022 là thời điểm Phổ Yên dồn tổng lực để trở thành thành phố; nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định quốc phòng an ninh là rất cao. Tuy nhiên, Bằng sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận cao của nhân dân, đặc biệt là khả năng tham mưu hiệu quả của các ngành trong đó cơ quan quân sự. Việc Phổ Yên trở thành thành phố sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch.