Bac Ninh: Cac F1 cua ca mac COVID-19 trong nuoc cho ket qua am tinh hinh anh 1
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. (Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN)

Ngày 4/5, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau khi xuất hiện bệnh nhân mắc COVID-19 trong nước, tỉnh đã khẩn trương rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 của các bệnh nhân; đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp F1. Kết quả, tất cả các trường hợp F1 đều âm tính lần 1.

Cụ thể, liên quan đến các ca mắc COVID-19 trong nước, Bắc Ninh đã rà soát 1.210 trường hợp có tiếp xúc với những bệnh nhân, trong đó trên địa bàn tỉnh có 23 trường hợp F1, 404 F2 và 783 F3.

Tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả các F1 và 39 trường hợp F2; kết quả 100% mẫu âm tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp F1, F2, F3 trên đang được tỉnh cách ly theo quy định.

Bắc Ninh cũng lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên 1.524 người dân tại các địa điểm tập trung đông người và những người trở lại địa phương sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Kết quả, 1.214 mẫu đã âm tính. Các mẫu còn lại đang chờ kết quả.

Trước đó, nhằm đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, Bắc Ninh quyết định tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, game từ 0 giờ ngày 3/5/2021.

Đồng thời, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Bắc Ninh yêu cầu người dân khi quay trở lại tỉnh, bắt buộc phải khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI hoặc phần mềm https://tokhaiyte.vn; tự theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở, đau họng liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, học sinh, sinh viên và người lao động khác... trực thuộc.

Tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm, nhất là đối với những trường hợp không chấp hành các quy định trong phòng, chống dịch, không thực hiện quy định 5K.

Bên cạnh đó, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại quy trình tiếp nhận, quản lý, giám sát và bàn giao công dân sau khi hoàn thành cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh và các tỉnh, thành phố khác về địa phương quản lý theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19./.