bac ho trong trai tim nguoi dan hung thai da ps
Cựu chiến binh Lê Bạch Ngà cùng gia đình thắp hương tưởng nhớ Bác Hồ

91 năm tuổi đời, tròn 70 năm tuổi Đảng, nhưng đối với cựu chiến binh Lê Bạch Ngà, điều kiện sức khỏe không thể làm ông quên một công việc đã đi vào nếp nghĩ, thói quen hàng ngày của gia đình vào mỗi sáng - đó là thắp nén hương tưởng nhớ Bác Hồ. Cựu chiến binh Lê Bạch Ngà chia sẻ: "Thờ Bác với chúng tôi trong tâm là chính; còn việc thờ trên bàn thờ gia đình chúng tôi thực hiện từ khi xây ngôi nhà này, chúng tôi thờ Bác vì có Bác thì dân tộc ta mới thoát được ách đô hộ của Pháp và Mỹ. Đặc biệt, Bác Hồ được thế giới suy tôn là anh hùng giải phóng dân tộc và danh nhân văn hóa thế giới, thế hệ con cháu chúng tôi rất ngưỡng mộ, kính yêu Bác Hồ".

bac ho trong trai tim nguoi dan hung thai da ps
Với gia đình cựu chiến binh Nông Văn Muội, việc treo và thờ ảnh Bác Hồ đã không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà của mình mà còn làm đẹp cho tâm hồn mỗi thành viên trong gia đình

Còn đối với gia đình cựu chiến binh Nông Văn Muội và bà Bạch Thị Mỵ, đứng trước ảnh Bác để soi và sửa mình cũng là việc làm đầu tiên trong ngày. Với gia đình ông, việc treo và thờ ảnh Bác Hồ đã không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà của mình mà còn làm đẹp cho tâm hồn mỗi thành viên trong gia đình. Bà Bạch Thị Mỵ cho biết: "Từ khi xây dựng căn nhà chúng tôi đã thờ Bác Hồ; đối với việc học Bác, gia đình chúng tôi luôn luôn thực hiện tự mình vươn lên, tự rèn luyện; sống với xóm làng luôn đoàn kết, đóng góp xây dựng, phải làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất".

bac ho trong trai tim nguoi dan hung thai da ps
Treo và thờ ảnh Bác Hồ trở thành phong trào mang nhiều ý nghĩa, được các hộ dân ở xóm Hưng Thái, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ hưởng ứng và nhân rộng

Treo và thờ ảnh Bác Hồ không chỉ là nét đẹp văn hóa của các gia đình cựu chiến binh mà đã trở thành phong trào mang nhiều ý nghĩa, được các hộ dân ở xóm Hưng Thái, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ hưởng ứng và nhân rộng. Dưới những nếp nhà ở một xóm có đến 170 đảng viên, hơn 500 hộ dân, tuy giàu nghèo khác nhau, nhưng đều có một điểm chung khá đặc biệt, đó là vị trí trang trọng của tấm ảnh Bác Hồ. Có lẽ, từ trong sâu thẳm mỗi con người nơi đây, hình ảnh Bác đã vô cùng tôn kính, thiêng liêng, như là cội nguồn của dân tộc, đất nước Việt Nam độc lập ngày nay.

Ông Nguyễn Thế Thịnh, Trưởng xóm Hưng Thái thông tin thêm: "Ngay từ khi Bác mất cho đến nay, hầu như nhà nào trong xóm cũng thờ ảnh Bác, chúng tôi cảm thấy đó là việc làm thiêng liêng. Mỗi khi thắp nén hương, nhìn vào ảnh Bác, như cảm thấy lòng mình sáng hơn, thấy tâm mình thực hơn. Thông qua thờ ảnh Bác, việc học tập và làm theo Bác, mọi người dân như có thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn".

Những bức ảnh về vị Chủ tịch nước vĩ đại và khiêm nhường vẫn luôn giữ một vị trí quan trọng không chỉ trong căn nhà của mỗi gia đình, mà còn luôn hiện diện trong tâm trí và trái tim của mỗi người dân Hưng Thái. Không chỉ bằng việc treo và thờ ảnh Bác, kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, người dân nơi dây cũng đang tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, học và làm theo Bác bằng những phần việc, hành động thiết thực nhất.

Bác đã đi xa, nhưng trong ký ức của người dân Việt Nam nói chung, người dân Hưng Thái nói riêng, hình ảnh Bác luôn sống mãi. Bởi vậy, bằng nhiều cách làm, việc thể hiện sự kính yêu, niềm tự hào của mỗi người đối với Bác cũng chính là nhằm đẩy mạnh giáo dục truyền thống cho các thế hệ sau biết trân trọng và gìn giữ những giá trị của lịch sử./.