e magazine
[Megastory] Bác đã về đây cùng mùa xuân

28/01/2021 08:47

Cách đây 80 năm, mùa xuân năm 1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc (Chủ tịch Hồ Chí Minh) trở về Tổ quốc sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước. Người trở về trực tiếp lãnh đạo cách mạng trong nước đã mang đến những mùa xuân vinh quang cho dân tộc. Và trong chiến lược phát triển cách mạng của Người, mảnh đất Thái Nguyên tự hào đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc cách mạng vẻ vang của đất nước.
[Megastory] Bác đã về đây cùng mùa xuân
Cách đây 80 năm, mùa xuân năm 1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc (Chủ tịch Hồ Chí Minh) trở về Tổ quốc sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước. Người trở về trực tiếp lãnh đạo cách mạng trong nước đã mang đến những mùa xuân vinh quang cho dân tộc. Và trong chiến lược phát triển cách mạng của Người, mảnh đất Thái Nguyên tự hào đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc cách mạng vẻ vang của đất nước.

Với khát vọng tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc, ngày 5/6/1911, từ Bến cảng Nhà Rồng ở Sài Gòn, chàng thanh niên với cái tên Văn Ba bước chân xuống tàu Đô đốc Latouche-Tréville, bắt đầu cuộc hành trình lịch sử đi “tìm hình của nước”. Người đã bôn ba khắp năm châu, bốn biển, vừa lao động vừa học tập, nghiên cứu lý luận và kinh nghiệm thực tiễn, để rồi tìm thấy chân lý của thời đại: Chủ nghĩa Mác-Lênin.

Trước năm 1930, tại Thái Nguyên đã nổ ra nhiều phong trào đấu tranh chống lại ách cường hào, sự thống trị của thực dân, phong kiến. Cuối năm 1936, Tổ chức cơ sở Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên thành lập, đưa phong trào cách mạng nhanh chóng phát triển, đi từ tự phát lên tự giác, giành được nhiều thắng lợi to lớn.

Bác đã về đây, cùng mùa xuân!
Đầu năm 1940, tình hình thế giới có nhiều biến chuyển mau chóng, có lợi cho phong trào cách mạng Việt Nam. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc chủ trương trở về lãnh đạo phong trào cách mạng trong nước. Từ rất sớm, Người đã nhìn ra vị trí chiến lược của Thái Nguyên: “…từ Cao Bằng còn phải phát triển về Thái Nguyên và thông xuống nữa mới có thể tiếp xúc với toàn quốc được. Có nối phong trào được với Thái Nguyên và toàn quốc thì khi phát động đấu tranh vũ trang, lúc thuận lợi có thể tấn công, lúc khó khăn có thể giữ”.
Bác đã về đây, cùng mùa xuân!
PGS.TS Trần Ngọc Long, nguyên Phó Viện trưởng Viện lịch sử quân sự Việt Nam nhận định: “Mọi vấn đề diễn ra tại Thái Nguyên có sức lan tỏa rất lớn, có tác động không chỉ với các tỉnh biên giới phía Bắc, mà còn tác động về trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa là Thủ đô Hà Nội và các địa phương lân cận ở đồng bằng. Thái Nguyên như là điểm giữa của cái đòn gánh, cầu nối giữa trung tâm chính trị ở đồng bằng Bắc bộ với các tỉnh ở vùng phên dậu. Sức lan tỏa đó, thứ nhất là do sự chi phối của điều kiện tư nhiên, vị trí địa lý; thứ hai, Thái Nguyên là nơi hội tụ của nhiều lãnh tụ phong trào cách mạng, chính người ta đã cảm thụ được không khí, sức mạnh, hơi thở của phong trào cách mạng Thái Nguyên có điều kiện để lan tỏa rất nhanh.”
Bác đã về đây, cùng mùa xuân!
Bác Hồ về Pác Bó, Cao Bằng. Tranh: Trịnh Phòng

Ngày 28/1/1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và một số đồng chí vượt qua cột mốc 108 (nay là cột mốc 675) biên giới Việt Nam - Trung Quốc về đến Pác Bó (xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng). Cách mạng Việt Nam bước sang một bước phát triển mới, chuẩn bị phát động khởi nghĩa vũ trang, giành chính quyền trong cả nước.

Hội nghị Trung ương VIII (tháng 5/1941) đã phát triển và hoàn chỉnh sự chuyển hướng chỉ đạo chiến lược được đề ra trước đó, xác định nhiệm vụ trung tâm trong giai đoạn này là: “Chuẩn bị khởi nghĩa” và quyết định “lấy miền núi rừng Việt Bắc để xây dựng căn cứ vũ trang”. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc chỉ thị xây dựng những con đường quần chúng, nối liền các trung tâm căn cứ trong lòng Việt Bắc, mở đường về xuôi kết hợp với phong trào cách mạng toàn quốc, đến cuối năm 1943, hai căn cứ cách mạng Cao Bằng và Bắc Sơn - Võ Nhai được nối thông với nhau. Từ đó, phát huy vị trí và địa thế chiến lược của Thái Nguyên, một bàn đạp để tiến về đồng bằng Bắc Bộ.

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, Thái Nguyên có vai trò rất quan trọng: “Ngay trong thời kỳ Đảng ta chưa giành được chính quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh sau khi về nước đã nghĩ ngay đến, từ căn cứ địa Cao Bằng phải phát triển về và lấy Thái Nguyên làm cầu nối để phát triển về xuôi. Cho nên, Thái Nguyên trở thành địa bàn trung chuyển rất quan trọng. Các đơn vị vũ trang đầu tiên của Đảng đã hợp nhất tại Định Hóa, Thái Nguyên thành Việt Nam giải phóng quân. Các cơ sở cách mạng ở Thái Nguyên đã hỗ trợ cho các lực lượng vũ trang và cán bộ du kích của Thái Nguyên đứng lên khởi nghĩa từng phần, thành lập các tổng, xã hoàn toàn. Thái Nguyên có vai trò rất quan trọng!”

Bác về nước đúng vào mùa xuân - mùa tươi đẹp nhất của đất trời. Cũng từ mùa xuân năm 1941, phong trào cách mạng tại Thái Nguyên chuyển biến mạnh mẽ, ghi thêm những dấu ấn trong lịch sử. Thực tiễn phong trào cách mạng Thái Nguyên có ý nghĩa to lớn trong chiến lược phát triển cách mạng Việt Nam của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, góp phần quan trọng vào thành công của Cách mạng tháng Tám năm 1945. Đây cũng là tiền đề để Trung ương Đảng, Bác Hồ quyết định chọn Thái Nguyên xây dựng ATK tuyệt mật, lãnh đạo thành công cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp.

[Megastory] Bác đã về đây, cùng mùa xuân!

Dưới ánh sáng của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong các giai đoạn phát triển của cách mạng Việt Nam, Thái Nguyên đều ghi những dấu ấn quan trọng và rất đỗi tự hào. Những năm gần đây, nắm bắt cơ hội, vượt qua những khó khăn, thách thức, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thái Nguyên đã đoàn kết đồng lòng đưa Thái Nguyên tiếp tục phát triển với những thành quả mới.

PGS.TS Đỗ Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên, nhấn mạnh: “Đặc biệt trong những năm gần đây, có thể nói rằng vị thế Thái Nguyên trong giai đoạn hội nhập và phát triển ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò quan trọng của một trong những trung tâm kinh tế của khu vực trung du, miền núi phía Bắc. Sự phát triển ngoạn mục trong kinh tế của Thái Nguyên trong những năm gần đây đã minh chứng cho điều đó. Chúng tôi tin tưởng rằng, với những nỗ lực, với truyền thống, kinh nghiệm, với bản lĩnh và ý chí quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, và tiếp tục sẽ triển khai Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đang tiến hành tại Thủ đô Hà Nội, chắc chắn Thái Nguyên sẽ có được vị thế mới trong quá trình phát triển và hội nhập.”

[Megastory] Bác đã về đây, cùng mùa xuân!
Xuân Tân Tỵ năm xưa, Bác đã về Tổ quốc, mở ra thời kỳ phát triển mới của cách mạng Việt Nam, từng bước đưa dân tộc Việt Nam đi tới những mùa Xuân thắng lợi. Trong dòng chảy lịch sử cách mạng đất nước, đất và người Thái Nguyên vinh dự đã góp phần trong chiến lược phát triển cách mạng của vị lãnh tụ thiên tài Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh./.
Bác đã về đây, cùng mùa xuân!