Ngày 28/6, Cơ quan nghiên cứu Ipsos công bố kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cuộc bầu cử tổng thống Ba Lan diễn ra vào cùng ngày cho thấy, đúng như dự đoán, Tổng thống sắp mãn nhiệm Andrzej Duda và ứng cử viên thuộc đảng Cương lĩnh Công dân (PO) đối lập Rafal Trzaskowski đều giành chiến thắng nhưng không quá bán và sẽ đối đầu với nhau trong vòng bầu cử thứ hai, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.

Cuộc bầu cử diễn ra từ 7h00-21h00 ngày 28/6 giờ địa phương (từ 12h00 ngày 28/6 đến 2h00 ngày 29/6 giờ Hà Nội).

Theo kết quả thăm dò của Ipsos, Tổng thống Duda dẫn đầu với 41,8% số phiếu ủng hộ, trong khi Thị trưởng Warsaw Rafal Trzaskowski đứng thứ hai với 30,4% số phiếu.

[Ba Lan tổ chức bầu cử tổng thống sau thời gian bị hoãn do COVID-19]

Tại cuộc bỏ phiếu lần này, ông Duda, 48 tuổi, tái tranh cử cùng với 10 ứng cử viên khác. Các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy khó có ứng cử viên nào có thể giành được trên 50% số phiếu bầu để chiến thắng ngay tại vòng một.

Nhiều khả năng ông Trzaskowski, cũng 48 tuổi, một nhân vật theo đường lối tự do sẽ bước vào vòng hai với tổng thống sắp mãn nhiệm trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 12/7 tới.

Nếu ông Trzaskowski giành chiến thắng cuối cùng, đây sẽ là một "đòn giáng" lên chính phủ của đảng Luật pháp và Công lý (PiS), vốn dựa vào đồng minh là ông Duda để được thông qua các dự luật mang tính cực hữu, trong đó gây tranh cãi nhất là luật cải cách tư pháp.

Trong khi PiS nhấn mạnh rằng các thay đổi trong luật trên là cần thiết để quét sạch nạn tham nhũng trong lĩnh vực tư pháp.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, cuộc bầu cử lần này áp dụng hai hình thức bỏ phiếu, qua bưu điện và trực tiếp.

Trong khi các số liệu chính thức cho thấy hơn 33.000 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tại Ba Lan, trong đó hơn 1.400 người đã tử vong, Bộ Y tế nước này thừa nhận rằng có thể đã có tới 1,6 triệu người mắc COVID-19 trên tổng số 38 triệu dân của nước này.