Trong 3 tháng của quý vừa qua, Apple đã đạt được doanh thu 46,9 tỷ USD, thấp hơn chút ít so với mức dự đoán 46,94 tỷ USD mà Apple đưa ra trước đó. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của Apple đạt 1,67USD, nhỉnh hơn chút ít so với 1,66USD/cổ phiếu được các chuyên gia dự đoán trước đó.

apple giam doanh thu nhung iphone van la con ga de trung vang

Bộ đôi iPhone 7 và 7 Plus vừa được ra mắt hồi tháng 9 chưa đủ giúp Apple cải thiện doanh thu trong quý vừa qua

Mức doanh thu này sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái, khi một năm trước Apple đạt doanh thu 51,5 tỷ USD, tương đương với mức lợi nhuận 1,96USD/cổ phiếu. Đây là quý thứ 3 liên tiếp doanh thu của Apple bị sụt giảm và lần đầu tiên điều này xảy ra. Trước đó trong quý II/2016 (theo năm tài khoán của Apple), “quả táo” đạt doanh thu 50,56 tỷ USD, giảm 13% so với mức 58,01 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái và trong quý III/2016 Apple đạt doanh thu 42,4 tỷ USD, sụt giảm so với mức 49,61 tỷ USD của quý III/2015.

iPhone vẫn tiếp tục là “con gà đẻ trứng vàng” của Apple, mặc dù doanh số đã bị sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 3 tháng vừa qua, Apple bán được 45,4 triệu chiếc iPhone, cao hơn mức dự đoán 44,8 triệu chiếc của các chuyên gia phân tích thị trường, nhưng giảm mạnh so với mức 48,04 triệu máy mà Apple bán ra trong cùng kỳ năm ngoái.

Theo các chuyên gia phân tích thị trường, doanh số của iPhone chưa thực sự cao trong quý vừa qua vì Apple chỉ vừa ra mắt bộ đôi iPhone 7 vào tháng 9 vừa qua, trong khi báo cáo tài chính chỉ tính đến ngày 24/9.

Trong khi đó doanh số iPad tiếp tục sụt giảm và là quý thứ 11 liên tiếp doanh số iPad bị sụt giảm. Đây là điều tất yếu khi mà thị trường máy tính bảng trong thời gian qua đã liên tục đi xuống do sự cạnh tranh của các mẫu smartphone màn hình lớn. Trong 3 tháng qua, Apple đã bán được 9,2 triệu chiếc iPad, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng cũng đã vượt qua mức dự đoán 9,1 triệu chiếc của các chuyên gia phân tích thị trường.

Dù doanh số sụt giảm nhưng doanh thu từ iPad của Apple vẫn không bị sụt giảm nhờ vào giá bán của iPad Pro cao đã bù vào tổng doanh thu từ máy tính bảng.

Không chỉ thị trường máy tính bảng sụt giảm mà thị trường máy tính cá nhân cũng đang giảm mạnh trong thời gian qua và Apple cũng không ngoại lệ. Trong 3 tháng vừa qua, Apple bán được 4,9 triệu chiếc máy tính Mac (cả desktop lẫn laptop), giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple cũng đưa ra dự đoán về doanh thu mà hãng sẽ đạt được trong quý tiếp theo. Trong 3 tháng cuối cùng của năm 2016, Apple dự đoán doanh thu của hãng sẽ ở mức 76 đến 78 tỷ USD, cao hơn mức dự đoán 74,9 tỷ USD mà các chuyên gia dự đoán về tương lai của Apple. Sở dĩ Apple đưa ra mức dự đoán doanh thu cao vì đây là thời điểm mua sắm cuối năm, khi người dùng có xu thế chi tiêu nhiều hơn để mua sắm các sản phẩm công nghệ.