Hãng tin TASS dẫn thông báo của người đứng đầu lực lượng chống khủng bố thuộc Scotland Yard của Anh, ông Neil Basu ngày 5/7 cho biết, 2 công dân Anh tại thị trấn Amesbury đã bị nhiễm chất độc Novichok – loại chất được cho là đã bị sử dụng để đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal hồi tháng 3 vừa qua.

anh xac nhan 2 cong dan bi nhiem chat doc than kinh novichok
Cảnh sát đang phong tỏa hiện trường để tiến hành điều tra

“Sau khi phân tích chi tiết các bằng chứng và mẫu vật phẩm thu được tại hiện trường, chúng tôi xác nhận hai người gồm 1 nam giới và 1 phụ nữ đã bị nhiễm chất độc Novichok”, ông Neil Basu nói. Hiện tại, cả 2 nạn nhân này đang trong tình trạng nguy kịch và được điều trị tại bệnh viện.

Tuy nhiên ông Neil Basu từ chối trả lời câu hỏi về việc liệu chất độc mà 2 nạn nhân nêu trên bị nhiễm có cùng nguồn gốc với chất độc mà cựu điệp viên Skripal và con gái bị nhiễm hay không. Ông cũng không loại trừ khả năng hai vụ việc này liên hệ với nhau.

“Không có bằng chứng cho thấy các nạn nhân đã đến thăm địa điểm mà cựu điệp viên Skripal và con gái Yulia bị đầu độc. Chúng tôi đang xem xét khả năng 2 cuộc điều tra này liên quan đến nhau. Cuộc điều tra vụ cựu điệp viên vẫn đang được tiến hành. Các điều tra viên đang tiếp tục sàng lọc, đánh giá những bằng chứng sẵn có và theo dõi sát sao mọi đầu mối nhằm xác định đối tượng đứng sau”.

Khoảng 100 điều tra viên từ Mạng lưới cảnh sát chống khủng bố Anh đang phối hợp cùng cảnh sát hạt Wiltshire đang bám sát vụ việc.

Trước đó, cảnh sát Anh cho biết, vào hôm 30/6, một phụ nữ 44 tuổi và 1 nam giới 45 tuổi đã bị bất tỉnh tại nhà của họ ở Amesbury vì nhiễm chất độc lạ. Hai nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu. Mẫu chất độc mà hai bệnh nhân bị nhiễm đã được gửi tới phòng thí nghiệm Porton Down để phân tích. Tờ Telegraph cho biết, hai công dân nói trên là Charles Rowley và Dawn Sturgess.

Amesbury cách phòng thí nghiệm Porton Down khoảng 6km về phía bắc và nằm rất gần thị trấn Salisbury nơi cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông Yulia bị đầu độc hồi tháng 3 vừa qua./.